ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานภาครัฐเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 หวังลดอุบัติเหตุ และสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวด้วยการดูแลตรวจสอบจุดล่อแหลมป้องกันเหตุร้ายในทุกรูปแบบ

ช่วงเทศกาลปีใหม่ 7 วัน ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 60 - 3 ม.ค. 61 รัฐบาลได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร มุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน" ซึ่งทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มี 2 แนวคิด คือ ปัจจุบันในสังคมยังมีผู้ที่เดินทางได้ยากลำบาก และยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนรองรับได้พอเพียง บางส่วนจึงต้องอาศัยเดินทางโดยรถกระบะ จึงอยากให้ผู้ใช้วิธีนี้ระมัดระวังเพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนั่งบริเวณขอบของกระบะ ส่วนเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของทุกคนคือจะต้องไม่นั่งที่ขอบกระบะ เพราะถือว่าเป็นความผิดและต้องไม่มีการดื่มสุราในรถร่วมด้วย

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 นี้ โดยเฉพาะการจัดการจราจรที่เน้นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากพบผู้ขับขี่มีอาการเมาสุราจะต้องจับกุมและปรับตั้งแต่ 5,000 - 120,000 บาท หรือจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี พร้อมพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกกองบัญชาการเตรียมพร้อมให้บริการประชาชนในช่วงวันหยุดยาวนี้่ด้วย ให้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทุกหน่วยงานในทุกมิติ เพื่อดูแลความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ด้วยการตรวจสอบจุดล่อแหลม แหล่งท่องเที่ยว จุดจัดกิจกรรมนับถอยหลังเข้าปีใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายในทุกรูปแบบ

ส่วนในกรุงเทพมหานครนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 กรุงเทพฯจะส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวต่างจังหวัดอย่างมีความสุข ในส่วนของกรุงเทพฯ จะดูแลและทำงานเพื่อคนกรุงเทพฯอย่างไม่มีวันหยุด ทุกหน่วยงานจะร่วมกันดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องป้องกันอัคคีภัยและสาธารณภัย รวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนน ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง 

สำหรับคนกรุงเทพฯที่ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด ทางกรุงเทพฯ ขอเชิญร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ที่ลานคนเมืองในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ข้ามสู่วันที่ 1 มกราคม 2561