ไม่พบผลการค้นหา
การสูญเสียของนักศึกษาจากอุบัติเหตุ ทำให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้ความสำคัญกับการรณรงค์ป้องกัน โดยออกมาตราการทั้งแจ้งเตือนและบังคับใช้ ให้ทุกคนที่ต้องเข้าสถานศึกษา ต้องสวมหมวกกันน็อก จนถึงปัจจุบันสามารถทำให้ทุกคนสวมหมอกกันน็อคร้อยเปอร์เซ็นต์

นายสุกิจ ติดชัย ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ในช่วงปีการศึกษา 2554-2555 พบว่ามีนักศึกษาที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และประสบอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 620 ครั้ง มีทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต ทำให้มหาวิทยาลัยตระหนักถึงการสูญเสีย จึงได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ และลงนามในบันทึกข้อตกลง เรื่องการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนรณรงค์ให้นักศึกษา บุคลากร สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

นายสุกิจ กล่าวว่า จากนั้นได้ดำเนินมาตรการสร้างความตระหนักรู้และจิตสำนึกที่ดีให้แก่นักศึกษา บุคลากร รวมถึงบุคคลภายนอกผู้ใช้เส้นทางภายในมหาวิทยาลัย เริ่มจากการสร้างการรับรู้ ใช้เวลา 2 เดือน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ กระจายข่าวสารในทุกช่องทางให้ทุกคนที่จะใช้เส้นทางภายในมหาวิทยาลัย ให้สวมหมวกนิรภัย จากนั้นใช้มาตรการตรวจตรา กวดขัน ตักเตือน รวมถึงขอความร่วมมืออย่างจริงจัง

S__3563528.jpg

สุกิจ ติดชัย ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้

“หลังจากนั้นเข้าสู่มาตรการขั้นเด็ดขาดและบังคับใช้อย่างจริงจังกับผู้ที่ฝ่าฝืน หากเป็นนักศึกษาจะตัดคะแนนความประพฤติ ครั้งละ 10 คะแนน หากถูกตัดครบ 4 ครั้ง จะต้องหยุดพักการเรียนหนึ่งภาคการศึกษา และหากเป็นบุคคลภายนอกจะไม่เข้าภายในมหาวิทยาลัยอย่างเด็ดขาด หลังจากดำเนินการดังกล่าวแล้ว พบว่าทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ปัจจุบันสถิติการเกิดอุบัติเหตุกับนักศึกษาลดลงเป็นอย่างมาก และมีแนวคิดที่จะรณรงค์ไปยังชุมชนใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยต่อไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในวงกว้าง” นายสุกิจ กล่าว 

11-20-2018 12-43-38 PM.png

เช่นเดียวกับที่ อ.สะเมิง ชุมชนได้ร่วมกับเทศบาลสะเมิงใต้ร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ ที่ไม่มีหมวกกันน็อก โดยข้อมูลจากโรงพยาบาลสะเมิงพบว่าอัตราเกิดอุบัติเหตุมาจากรถจักรยานยนต์มากที่สุด จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ช่วงแรกตำรวจ สภ.สะเมิงจัดตั้งกองทุนหมวกนิรภัย สร้างวินัยการขับขี่จักรยานยนต์ให้ผู้ขับขี่สวมใส่หมวกกันน็อค โดยได้รับเงินจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดซื้อหมวกกันน็อคจำหน่ายให้ผู้กระทำผิดแทนการเสียค่าปรับ เพื่อดำเนินการให้ทุกคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อค 100 เปอร์เซ็นต์


11-20-2018 12-54-29 PM.png

นอกจากนี้ยังดำเนินการอบรมให้ความรู้ก่อนสอบใบอนุญาตขับขี่ จัดโครงการครูหน้าเสาธง ใช้ตำรวจจราจรให้ความรู้เกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัย ให้แก่นักเรียน ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับเทศบาล ทำการบรรยาย สอนการขับขี่อย่างปลอดภัย ทำสัญลักษณ์ในพื้นที่จุดเสี่ยง และแก้ไขให้มีความปลอดภัย หลังทุกฝ่ายร่วมการแก้ปัญหาพบว่าการเกิดอุบัติเหตุลดลงเช่นกัน