ไม่พบผลการค้นหา
​เครือจักรภพกำลังเตรียมหาประมุขใหม่แทนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และหารือเกี่ยวกับภารกิจที่ต้องทำเมื่อพระองค์สวรรคต

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเครือจักรภพอังกฤษกำลังพิจารณาว่าใครจะมาเป็นประมุขเครือจักรภพต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากการหาประมุขเครือจักรภพคนใหม่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก และตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้สืบทอดกันทางสายเลือด จึงจะไม่ส่งต่อไปยังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฏราชกุมาร โดยทันที ในกรณีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธฯ สวรรคต แต่จะต้องเป็นประมุขของประเทศเพียง 15 ประเทศจากประเทศในเครือจักรภพทั้งหมด 53 ประเทศ

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เครือจักรภพได้จัดตั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เป็นอิสระจากสำนักงานเลขาธิการเครือจักรภพ ซึ่งประกอบไปด้วยอดีตรัฐมนตรีจากประเทศในเครือจักรภพ 7 คนที่จะสำรวจโครงสร้างการปกครองของเครือจักรภพ จากนั้น เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้จะทบทวนกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าเลขาธิการเครือจักรภพและข้าหลวงผู้แทนพระองค์จะบริหารจัดการเครือจักรภพกันอย่างไร

เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้อาจต้องเสนอรายงานต่อที่ประชุมหัวหน้ารัฐบาลในเครือจักรภพที่กรุงลอนดอนของอังกฤษในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการประชุมนี้จะพิจารณาด้วยว่าเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถฯ สวรรคตแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง แต่จะยังไม่มีการเลือกประมุขเครือจักรภพคนต่อไปอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธฯ จะเสด็จเข้าร่วมการประชุมนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีตัวเลือกอื่นที่น่าสนใจมากกว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส แต่ที่ผ่านมา ก็เคยมีการหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานเครือจักรภพ เพื่อยกระดับให้เครือจักรภพมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธฯ ทรงส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปทั่วโลก เพื่อล็อบบีผู้นำประเทศในเครือจักรภพให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลสทรงเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประมุขเครือจักรภพแทนพระองค์ และพระองค์เคยมีพระราชดำรัสในการประชุมหัวหน้ารัฐบาลในเครือจักรภพเมื่อปี 2015 ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลสจะทรงเป็นตัวแทนของพระองค์ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำเครือจักรภพได้ดี