ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหาแนวทางพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาล เพื่อแบ่งเบาภาระการดูแลผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายภายในปี 2020 ประชากรผู้สูงอายุกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะมีผู้ช่วยดูแลเป็นหุ่นยนต์

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าภายในปี 2025 (พ.ศ. 2568) สังคมญี่ปุ่นจะต้องการคนดูแลผู้สูงอายุอย่างน้อย 370,000 คน ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมหาวิธีการที่จะทำให้ผู้คนยอมรับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เพื่อนำมาช่วยแบ่งเบาภาระของการดูแลผู้สูงอายุ 

ทั้งนี้ หุ่นยนต์พยาบาลจะช่วยผู้สูงอายุในการเคลื่อนไหวภายในบ้าน เช่น การลุกนั่งบนเตียง หรือการขึ้นวีลแชร์ และจะพัฒนาให้หุ่นยนต์สามารถช่วยผู้สูงอายุในเรื่องการอาบน้ำด้วย โดยแผนยุทธศาสตร์พัฒนาหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น ระบุว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งกิจกรรมภายในบ้านและกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปี 2020 (พ.ศ. 2563) หุ่นยนต์จะถูกนำเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ 80 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจุบันมี 59.8 เปอร์เซ็นที่ผู้สูงอายุมีหุ่นยนต์ในการช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม สถานพยาบาลที่ดูแลผู้สูงอายุนั้นยังมีการใช้หุ่นยนต์เพียงแค่ 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เนื่องจากเหตุผลทางด้านราคา และส่วนหนึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมของคนที่ยังมองว่าการดูแลผู้สูงอายุนั้นต้องเป็นพยาบาลเท่านั้น

ดร.ฮิโรฮิสะ ฮิรุคาวะ ผู้อำนวยการโครงการวิจัยนวัตกรรมหุ่นยนต์ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงของญี่ปุ่น กล่าวว่า เป้าหมายของการพัฒนาหุ่นยนต์นี้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพยาบาลที่เข้ามาดูแลผู้ป่วยและช่วยเหลือผู้ป่วยขณะอยู่บ้าน แม้หุ่นยนต์ดังกล่าวจะไม่สามรถทำงานต่างๆ แทนพยาบาลได้ทั้งหมด แต่ก็จะช่วยคนแก่ทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น

000_Hkg7858380.jpg

ดร.ฮิรุคาวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นได้พัฒนาหุ่นยนต์ในเชิงพาณิชย์แล้ว 15 ตัว

ขณะที่นักวิจัยทางฝั่งสหรัฐกล่าวว่า หุ่นยนต์พยาบาลจะช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้ดูแลผู้สูงอายุกับผู้สูงอายุลงได้ และหุ่นยนต์พยาบาลไม่เพียงแต่จะดูแลผู้สูงอายุ แต่มันยังช่วยลดความโดดเดี่ยวทางสังคมของผู้สูงอายุลงได้

รองศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และวิศวกรรมไฟฟ้า ซินเทีย มัสซึซาเกะ แห่งมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ กล่าวว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาดูแลผู้สูงอายุภายใน 10 ปีข้างหน้านี้ แต่ยังมีกลุ่มคนคัดค้านการใช้หุ่นยนต์มาดูแลผู้สูงอายุเช่นกัน ซึ่งให้เหตุผลว่า การดูแลผู้สูงอายุนั้นควรเป็นเรื่องของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ในหลายประเทศกำลังอยู่ในภาวะของสังคมผู้สูงอายุ โดยญี่ปุ่นเองปัจจุบันมีผู้สูงอายุมากว่า 65 ปี กว่า 7 ล้านคน หรือประมาณ30 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด ขณะที่ทางฝั่งสหรัฐฯ คาดว่าภายในปี 2060 จะมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุกว่า 48 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด

ที่มา The guardian และ businessinsider