ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเดินทางเยือน 3 ประเทศแถบเอเชีย เริ่มจากบังกลาเทศ เมียนมา มายังไทย โดยเน้นหารือแนวทางแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญา รวมถึงการเลือกตั้งในประเทศไทย

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 11-12 ก.พ. ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยวันนี้ (12 ก.พ.) นายจอห์นสันได้เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ณ ทำเนียบรัฐบาล และหารือร่วมกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยสำนักข่าวเอพีและเดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า นายจอห์นสันได้หารือกับตัวแทนรัฐบาลไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญา รวมถึงการจัดการเลือกตั้งในประเทศไทยเพื่อสิ้นสุดยุครัฐบาลทหาร

ส่วนแถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ในช่วงการเยือนของนายจอห์นสัน ตัวแทนรัฐบาลทั้งสองฝ่ายหารือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านอากาศยาน เทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความร่วมมือในประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศ 

การเยือนไทยครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนไทยครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ หลังจากที่สหภาพยุโรป (European Union – EU) ปรับข้อมติเกี่ยวกับการดำเนินความสัมพันธ์กับไทยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยหันมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ทุกระดับกับไทยอีกครั้ง เนื่องจากไทยได้แสดงให้เห็นว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้กับสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์เดินทางเยือนสหรัฐฯ และพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เผยแพร่แถลงการณ์ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า ภารกิจสำคัญของนายจอห์นสันในการเดินทางเยือน 3 ประเทศแถบเอเชีย คือ การหารือกับผู้นำบังกลาเทศและเมียนมา เพื่อหาทางแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยโรฮิงญา ซึ่งถือเป็น "วิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมขั้นร้ายแรงที่สุดในห้วงเวลาของเรา" และจะต้องหารือเพื่อผลักดันมาตรการแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางการเมือง มีขันติธรรม และทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม โดยหลังจากนายจอห์นสันพบผู้นำบังกลาเทศและเมียนมาแล้ว จึงจะเดินทางมายังไทยเพื่อพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ และนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย คณะกรรมการต่างประเทศเพื่อพิจารณาข้อแนะนำว่าด้วยรัฐยะไข่ ตามรายงานของนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลเมียนมาให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องโรฮิงญา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานด้วยว่า การเยือนบังกลาเทศของนายจอห์นสัน ถือเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 10 ปีของรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ โดยเขาได้ไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในค่ายที่ชายแดนบังกลาเทศ-เมียนมา พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลอังกฤษเห็นด้วยกับบังกลาเทศในการส่งผู้ลี้ภัยกลับเมียนมาเมื่อสถานการณ์ในเมียนมาปลอดภัยต่อชีวิตของชาวโรฮิงญา และการส่งกลับต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบดูแลจากนานาชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลเมียนมา

และในการเดินทางไปเยือนเมียนมา นายจอห์นสันเข้าพบนางออง ซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐของเมียนมา นายจอห์นสันก็ได้ย้ำให้รัฐบาลเมียนมาเร่งสร้างความมั่นใจให้กับชาวโรอิงญา ว่าพวกเขาจะสามารถกลับเข้ามาอยู่ในประเทศได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้นายจอห์นสันยังยืนยันว่าอังกฤษสนับสนุนให้นางซูจีสานต่อภารกิจสร้างสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนน้อยต่างๆในประเทศ หลังจากความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติและศาสนา ดำเนินมากว่า 70 ปีนับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษ

อ่านเพิ่มเติม: