ไม่พบผลการค้นหา
ลองมาฟังคำตอบจากปาก...หมอสูตินรีแพทย์ กับ 4 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว - การตั้งครรภ์ ที่คนทั่วไปมักเข้าใจอีกแบบ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว การตั้งครรภ์ รวมไปถึงการคลอดบุตรนั้น บางเรื่องมีเนื้อหาตามหลักวิชาการยืนยันว่าควรหรือต้องปฏิบัติตัวอย่างไร  แต่อาจจะมีเรื่องบางอย่าง ที่ส่วนใหญ่ยังมาจากการที่คนทั่วๆไปนิยมทำ หรือคิดกันเอาเอง ว่ามันมีความน่าจะเป็นแบบไหน ? 


หมอพันศักดิ์.JPG

ผศ.นพ. พันศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ -โรงพยาบาลพญาไท

วันนี้เราลองมาฟังคำตอบอีกมุมจาก...คุณหมอพันศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์คนดัง ลองมาดูกันสิว่า 4 เรื่องอะไร ที่คนทั่วไปมักเข้าใจอีกแบบ ว่ามันต้องทำแบบนั้น หรือมันจะเป็นแบบนี้ แต่ที่จริงแล้วมันยังไงกันนะ ? 

1.    นอนเวลาใดก็ได้ แต่ขอให้นอนให้พอ ?


นอนให้พอ.jpg


หลายๆคนอาจเข้าใจว่า ...การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คือการนอนเวลาใดก็ได้ แต่ขอให้นอนให้พอ หรือนอนนับครบตามชม.นอนที่เหมาะสม แต่ความจริงแล้ว..คนเราควรต้องได้รับการพักผ่อน หรือนอนให้หลับสนิทก่อนเวลา24.00น.ของทุกคืน เพื่อให้ระบบวงจรการเจริญพันธ์นั้นมีประสิทธิภาพที่ดี ทั้งนี้วงจรเวลาการนอนของชีวิตมนุษย์ถูกกำหนดมาแล้ว จึงควรเดินไปตามนาฬิกาชีวิต เพราะฉะนั้นการที่คนส่วนใหญ่จะนอนดึก หรือต้องทำงานเป็นกะ จึงเป็นเรื่องที่ยังฝืนธรรมชาติอยู่ 


2.    ในแต่ละเดือนหากคู่สามีภรรยา ขยันทำการบ้าน โอกาสตั้งครรภ์ยิ่งสูงขึ้นมาก ?


มีเซ็ก.jpg


หลายๆคนอาจเข้าใจว่า ...การที่คู่สามีภรรยาขยันทำการบ้าน หรือมีเซ็กส์ที่สม่ำเสมอ ในแต่ละเดือน มีส่วนทำให้เกิดโอกาสการตั้งครรภ์ที่มากขึ้น ส่วนหนึ่งก็จริง แต่โอกาสในการตั้งครรภ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะเวลา 1 เดือนนั้น มีอัตราอยู่ประมาณ10-11 % ซึ่งไม่ได้มากขนาดว่า เอะอะ มีอะไรกัน ก็ตั้งท้องเหมือนชีวิตในละคร


3.    การเลือกท่ามี Sex มีส่วนในการกำหนดโอกาสการตั้งครรภ์ /เลือกลูกได้ ? 


ท่าเซ็ก.jpg


หลายๆคนอาจเข้าใจว่า...การเลือกท่าในการมีเซ็กส์นั้น มีส่วนเป็นตัวช่วยกำหนดโอกาสการตั้งครรภ์ให้สูงขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่ในความจริงแล้ว...ตามหลักวิชาการของแพทย์นั้น ยังไม่มีหลักฐานหนักพอที่จะออกมายืนยันถึงเรื่องนี้



 4. คนท้อง ต้องอยู่ไฟหลังคลอด ?


อยู่ไฟหลังคลอด.jpg


หลายๆคนอาจมีความเข้าใจว่า... เมื่อคนตั้งครรภ์คลอดลูกแล้ว จำเป็นต้องมีการอยู่ไฟหลังคลอด !แต่ความจริงแล้ว... ‘การอยู่ไฟ ไม่จำเป็น’ ไม่มีตำราหมอ หรือการวิจัยใดๆบอกเลยว่า หลังคลอดแล้วจะต้องอยู่ไฟ เพียงแค่ดูแลร่างกายหลังคลอดลูก ตามคำแนะนำของแพทย์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้เพียงพอแล้ว  

ส่วนการอยู่ไฟเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำกันต่อๆมาเท่านั้น ยิ่งปัจจุบันวิถีของการอยู่ไฟ ได้กลายเป็นธุรกิจสำคัญที่ให้บริการคุณแม่หลังคลอด ด้วยเหตุผลที่บอกกันว่า การอยู่ไฟช่วยให้มดลูกคุณแม่หลังคลอดกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด รวมถึงคืนความสวยงามของคุณแม่หลังคลอดบุตร


รายงานโดย : บุญญิสา เพ็งบุญมา 

ภาพ : Pixabay


อ่านลิงค์ข่าวที่เกี่ยวข้อง