ไม่พบผลการค้นหา
หอการค้าฯ เผยไวรัสโคโรนาทำความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่ม 100% ขอรัฐคุมราคา หลังพบราคาพุ่งกว่า 30% และของเริ่มขาดตลาดแล้ว ด้าน ผอ.โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท แนะประชาชนใช้หน้ากากธรรมดาป้องกันเชื้อโรค

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่ารัฐบาลไทย สามารถดูแลและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาได้เป็นอย่างดี เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยยินดีให้ความร่วมมือในทุกด้าน พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก รับฟังข้อมูลจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากขณะนี้มีข่าวปลอมแพร่ระบาดออกมามาก 

ทั้งนี้ เสนอให้ภาครัฐจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสให้กับประชาชนอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชนแออัด และสถานีขนส่งต่างๆ ที่มีคนรวมอยู่จำนวนมาก ให้มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื่อโรคในรถบริการสาธารณะ

นายศรัณยู ชเนศร์ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า หลังจากเกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาในสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะรุ่น N95 และเจลล้างมือ รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดอื่นๆทางการแพทย์กำลังขาดตลาด เนื่องจากพบว่าประชาชนตื่นตัวเพื่อหาซื้ออุปกรณ์ป้องกันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ได้มีการกว้านซื้อกลับประเทศ ภายหลังเกิดโรคระบาดทำให้ราคาปรับสูงขึ้น แต่ยังมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นักท่องเที่ยวจีนพยายามที่จะป้องกันตนเอง

ทั้งนี้จากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น และเริ่มมีการคลาดแคลน พบว่าร้านค้าบางแห่งได้มีการจำหน่ายหน้ากากอนามัย N95 สูงกว่าปกติ จากเดิมที่ราคาขายไม่เกิน 90 บาท ปรับเป็น 120 บาท อย่างไรก็ตามแม้ประเทศไทยจะสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้เอง แต่อยากให้ภาครัฐเข้าดูแลเพื่อไม่ให้ราคาสูงจนเกินไป และให้หาซัพพลายมาสนับสนุนตามความต้องการที่เกิดขึ้นด้วย โดยไม่จำเป็นที่จะต้องจำกัดการซื้อ

ด้าน นพ.สุวินัย บุษราคัมวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทย กล่าวว่า จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ประกอบกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ยิ่งทำให้ความต้องการหน้ากากอนามัย N95 พุ่งสูงขึ้น โดยแนะนำว่าประชาชนใช้หน้ากากธรรมดาก็เพียงพอที่จะป้องกันเชื้อโรคได้ ส่วน N95 เป็นหน้ากากที่ออกแบบเพื่อช่วยป้องกันฝุ่น แต่หากไม่สนิทก็ไม่สามารถป้องกันได้ถึง 100%  

อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังจำเป็นที่จะต้องขยายวงดูแลคนไทยที่เกี่ยวข้องกับการรับนักท่องเที่ยวจีน ทั้งโรงแรม สปา แม้จะยังไม่ทราบว่าจะมีโอกาสติดเชื้อมากน้อยเพียงใด แต่ขอให้ประชาชนสังเกตตัวเอง หากผิดปกติให้รีบมาพบแพทย์