ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลท้องถิ่นปากีสถานสั่งให้ 'กระทิงแดง' นำคำว่า 'พลังงาน' ออกจากฉลากเครื่องดื่มชูกำลังภายในปี 2018 เพราะเป็นการโฆษณาเกินจริง

รัฐปัญจาบของปากีสถานสั่งให้บริษัทเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มกระทิงแดง (Red Bull) นำคำว่า 'พลังงาน' ออกจากฉลากเครื่องดื่มชูกำลังภายในสิ้นปี 2018 โดยเครื่องดื่มชูกำลัง ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า energy drink ซึ่งแปลตรงตัวว่า เครื่องดื่มให้พลังงาน ดังนั้น การแบนคำว่า 'พลังงาน' จึงเป็นการแบนคำสำคัญของผลิตภัณฑ์นี้ ทำให้มีการสันนิษฐานว่ารัฐปัญจาบของปากีสถานเป็นรัฐแรกที่สั่งให้แบนคำนี้

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานตรวจสอบอาหารของรัฐปัญจาบระบุ ว่า เครื่องดื่มเหล่านี้ไม่ได้ให้พลังงานตามหลัก คำว่า 'พลังงาน' บนฉลากเครื่องดื่มชูจึงอาจจะทำให้คนเข้าใจผิด และส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่ไม่ได้สังเกตส่วนประกอบของเครื่องดื่ม ดื่มเข้าไปในปริมาณมากจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตสามารถขายเครื่องดื่มชูกำลังได้ถึง 312 ล้านกระป๋องในรัฐปัญจาบ

หน่วยงานตรวจสอบอาหารของรัฐปัญจาบอธิบายว่า การเรียก 'เครื่องดื่มให้พลังงาน' เป็นการเรียกชื่อที่ผิดจากความเป็นจริง เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เครื่องดื่มนี้ไม่ได้ให้พลังงานตามโภชนาการ แต่มีคาเฟอีน ทอรีน และกัวรานาปริมาณมากอยู่ในเครื่องดื่มประเภทนี้ ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้นให้ร่างกายนำพลังงานที่ร่างกายสะสมไว้มาใช้ได้เร็วขึ้น จึงควรใช้คำว่า 'กระตุ้น' แทนคำว่า 'พลังงาน' และต้องเพิ่มฉลากภาษาอูรดู ไม่ให้หญิงตั้งครรภ์และเด็กต่ำกว่า 12 ปีดื่ม

นอกจากนี้ โฆษณาเครื่องดื่มชูกำลังบางชิ้นมีภาพผู้ดื่มแบกยางรถยนต์จำนวนมากวิ่งไปมา ทำให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นปัญจาบกังวลว่า ประชากรที่อ่านหนังสือไม่ออกจะเข้าใจผิด บางคนต้องการเพาะกล้ามเนื้อจึงดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเข้าไปหลายกระป๋อง จนเข้าโรงพยาบาล

หน่วยงานตรวจสอบอาหารของรัฐปัญจาบยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหมดจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ให้เหลือ 200 ส่วนในล้านส่วน (ppm.) หรือประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณคาเฟอีนในกระทิงแดงมีในปัจจุบัน

ด้านโฆษกบริษัทกระทิงแดงกล่าวว่า กระทิงแดงเป็นบริษัทข้ามชาติที่ทำตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าทั้งหมดใน 170 ประเทศทั่วโลกที่กระทิงแดงส่งออกไป

ที่มา: The Guardian, The News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: