ไม่พบผลการค้นหา
'หมอระวี' เผย เตรียมเสนอ คสช.ใช้ ม.44 ให้ กกต. ประกาศเขตเลือกตั้ง ก่อน กม.เลือกตั้งบังคับ พร้อมวอนปลดล็อกให้พรรคการเมืองจัดประชุมพรรคได้

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2561 นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้กล่าวถึงกรณีที่ คสช.ได้เชิญผู้แทนพรรคการเมืองเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 25 มิ.ย.ว่า พรรคพลังธรรมใหม่มีข้อเสนอต่อ คสช.คือ คสช.ต้องใช้ ม.44 อนุญาตให้ กกต. ประกาศ การแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถตั้งสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัได้ รวมไปถึงการใช้ม.44 เพื่อปลดล็อกทางการเมืองอนุญาตให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมสมาชิกพรรค การหาสมาชิกพรรคใหม่ และยกเลิกการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พรรคพลังธรรมใหม่สนับสนุนการทำ Primary Vote สส. เขต ตามรัฐธรรมนูญ 60 โดย คสช.ต้องใช้ ม.44 ยกเลิกการทำ Primary Vote สส. สัดส่วน ตาม ม.51 ออกไปก่อน หรือไม่ก็แก้ไขวิธีการทำ Primary Vote สส. สัดส่วนใหม่ เพราะตามกฎหมายเดิม จะมีความยุ่งยากมากในการทำ Primary Vote สส. สัดส่วน นอกจากนี้ ต้องการให้ คสช.ใช้ ม.44 แก้ไขมาตรา 38(4) ที่ระบุว่าการเลือกตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคการเมือง กระทำได้โดยที่ประชุมใหญ่ทางพรรคการเมือง เปลี่ยนให้เป็นอำนาจกรรมการบริหารพรรคสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคการเมืองได้

“ถ้าไม่แก้ไขตรา38(4) เมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้วทุกพรรคต้องจัดประชุมใหญ่พรรคเพียงเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้ง ซึ่งการจัดประชุมใหญ่ทุกพรรค จะมีความยุ่งยาก ต้องใช้เวลาและงบประมาณสูงมาก ทั้งนี้พรรคการเมืองเก่าตาม ม.140 ) เมื่อจะจัดประชุมใหญ่ตาม ม .141 (6) จะต้องมีหัวหน้าสาขาพรรคไม่น้อยกว่า 4 ภาคจึงจะครบองค์ประชุมแต่จากการท่ีคสช.ใช้อำนาจม.44ห้ามพรรคการเมืองเก่าประชุมพรรคและ เคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้พรรคเก่า ไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรคตาม รธน. 60 ได้ทัน ดังนั้นจำเป็นต้องใช้ ม.44 อนุญาตให้ประชุมใหญ่พรรคเก่าคร้ังแรก หลังปลดล็อคสามารถประชุมใหญ่ได้

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เนื่องจากการทำ Primary Vote สส. เขต ของทุกพรรคจะเริ่มได้หลังเข้าสู่ ระยะการเลือกตั้ง สาหรับพรรคที่จะส่ง สส. ครบ 350 เขต จะต้องใช้เวลาประชุมสมาชิกพรรคทั้ง 77 จังหวัดเพื่อทำ PrimaryVote ซึ่งต้องใช้เวลามากพอสมควรจึงขอเสนอว่า ให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งภายในกรอบ 140 – 150 วัน ถ้ากกต. เร่งจัดการเลือกตั้งภายใน 120 วัน จะทำให้พรรคท่ีส่ง สส.ครบ 350 เขต อาจจะทำ Primary Vote ไม่ทัน