ไม่พบผลการค้นหา
ก.พลังงาน ดันโครงการนำร่องของ กฟผ.หวังศึกษาการใช้งานจริง-ประเด็นพัฒนาเพิ่ม ย้ำรัฐบาลวางแผนระบบนิเวศน์ไฟฟ้าอยู่

กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อม วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเปิดตัวโครงการวินมอร์เตอร์ไซด์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้าโดยสารประหยัดพลังงาน ซึ่งโปรเจกต์ต้นแบบในการผลักดันรูปแบบการขนส่งสาธารณะแห่งอนาคตของไทยที่มุ่งเน้นไปยังการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิงของ กฟผ.

กฟผ เปิดตัวรถไฟฟ้า
  • วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

วิบูลย์ ชี้ว่า ในโครงการดังกล่าว กฟผ.จัดให้มีโครงการนำร่องศึกษาการปรับใช้วินมอร์เตอร์ไซด์ไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จำนวน 51 คัน ซึ่งมีศักยภาพในการขับขี่ได้ระยะทาง 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดลองให้บริการจริงช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ กฟผ.ยังพัฒนาเรือโดยสารไฟฟ้าจำนวน 2 ลำ โดยเรือทั้งสองขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่สะสมไว้ในแบตเตอรี่ลิเทียมไออนขนาด 214 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และแล่นได้ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

กฟผ เปิดตัวรถไฟฟ้า
  • จักรยานยนต์ไฟฟ้า
กฟผ เปิดตัวรถไฟฟ้า
  • เรือประหยัดพลังงาน

ด้าน กุลิศ เสริมว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังมองแนวทางในการยกระดับขนส่งมวลชนของประเทศไทยให้เปลี่ยนผ่านมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงแบบเก่า ทั้งนี้ยังกล่าวถึงการสร้างระบบนิเวศน์โดยรวมที่เอื้อต่อการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า อาทิ แผนการสร้างสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงรูปแบบการคิดค่าไฟสำหรับขนส่งมวลชนสาธารณะที่จะเปลี่ยนผ่านมาใช้ระบบไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการศึกษา