ไม่พบผลการค้นหา
พรรคก้าวไกล เสนอตั้ง กมธ.แก้ข้อบังคับให้ ส.ส.ประชุมออนไลน์ได้ หวังสภาฯ ออก พ.ร.บ.ให้ครอบคลุมทั้ง ส.ว.- ศาล เลี่ยงติดเชื้อโควิด-​19 ระบุ พ.ร.ก.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออกโดยฝ่ายบริหาร จึงไม่เห็นหัวฝ่ายนิติบัญญัติ

ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคและนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรค แถลงข่าวการเสนอญัตติด่วนเพื่อตั้งกรรมาธิการ หรือ กมธ.วิสามัญ แก้ไขข้อบังคับการประชุมสภา ให้สามารถประชุมออนไลน์ได้

นายพิจารณ์ ระบุว่า พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ที่ให้หน่วยงานภาครัฐประชุมทางออนไลน์ได้ ตามที่รัฐบาล ประกาศใช้เพื่อมารองรับสถานการณ์โควิด-19 นั้น ไม่ครอบคลุมการประชุมของ ส.ส., ส.ว.และองค์กรศาล จึงต้องการเสนอให้สภาฯ มีการตั้ง กมธ.วิสามัญมาศึกษาและแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ให้ ส.ส.สามารถประชุมและลงมติทางออนไลน์ได้ อย่างที่หลายประเทศดำเนินการ เพื่อเลี่ยงการติดและเเพร่เชื้อโควิด-​19 

ส่วนการลงมติในร่างพ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับและ พ.ร.ก.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลนั้น พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน พยายามพูดคุยให้ ส.ส. ทุกคนลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า พ.ร.ก.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ออกโดยฝ่ายบริหาร จึงไม่ครอบคลุมการประชุมของฝ่ายนิติบัญญัติทั้ง ส.ส., ส.ว. และองค์กรศาล ดังนั้น ต้องหันมาให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งทำหน้าที่ออกกฎหมาย โดยวันสัปดาห์นี้ ตนและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายว่าไม่ควรเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรบ้าง เพื่อเปรียบเทียบกับการเสนอให้สภาฯ ตรากฎหมายเกี่ยวกับการประชุมออนไลน์ออกมาในรูปแบบของพระราชบัญญัติ ให้ครอบคลุมทุกฝ่ายทั้งรัฐสภาและองค์กรศาลด้วย ตามที่พรรคก้าวไกลยื่นญัตติด่วนในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :