ไม่พบผลการค้นหา
ยูนิโคล่ เผยว่าจะนำพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต จากขวดพลาสติกใช้แล้ว มาสร้างเส้นใยผลิตเสื้อผ้าเพื่อจำหน่ายในปีหน้า โดยเริ่มใช้กับเสื้อผ้าในไลน์ดรายเอ็กซ์ก่อน

วันที่ 16 กันยายน แบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่นยูนิโคล่ (Uniqlo) เผยว่าจะผลิตเสื้อผ้าจากขวดพลาสติกใช้แล้ว ร่วมกับบริษัทโทเรอินดัสตรีส์ (Toray Industries) ที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุเคมีสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์

ทางบริษัทจะนำเส้นใยใหม่นี้ไปใช้กับเสื้อผ้าในไลน์ดรายเอ็กซ์ (DRY-EX) ซึ่งเป็นเสื้อระบายเหงื่อแห้งเร็วของยูนิโคล่ก่อน โดยคาดว่าจะถูกนำไปสวมโดยนักกีฬาที่มีสัญญากับทางยูนิโคล่ รวมถึงนักเทนนิสอย่างโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ด้วย

เสื้อผ้าจากขวดพลาสติกใช้แล้วนี้ จะวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปีหน้า (มีนาคม-สิงหาคม) โดยมุ่งจับตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

ในการให้สัมภาษณ์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทาดาชิ ยานาอิ ประธานและซีอีโอยูนิโคล่ กล่าวว่ายูนิโคล่มุ่งส่งเสริมความยั่งยืนของสังคม และมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะขายได้

"คนรุ่นใหม่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนกันเป็นพิเศษ ผู้บริโภคในยุโรปก็มีความตระหนักต่อเรื่องนี้สูง ผมมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเป็นที่ยอมรับ" เขากล่าว

ยูนิโคล่ ชี้ว่าในปัจจุบันนั้นมีเส้นใยที่ได้จากการรีไซเคิลขวดพลาสติกชนิดพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (polyethylene terephthalate: PET) อยู่แล้ว แต่ผลิตภัณฑ์ใหม่ของบูนิโคล่นั้น จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงจากโทเรอินดัสตรีส์ในการแยกสิ่งปนเปื้อนออกจากขวดน้ำสกปรก ซึ่งทำให้สามารถนำไปผลิตเส้นใยที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าเส้นใยไฟเบอร์ที่ผลิตจากพลาสติกที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้นโดยตรง

นอกจากนี้ ยูนิโคล่ยังจะรวบรวมสินค้าในไลน์เสื้อกันหนาวแบบเบาพิเศษ (Ultra Light Down) จากผู้ใช้งานมาผ่านระบบของโทเรอินดัสตรีส์ที่จะแยกส่วนวัสดุของเสื้อกันหนาวดังกล่าวไปทำความสะอาดและใช้ผลิตเสื้อกันหนาวใหม่ เพื่อจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว (กันยายน-กุมภาพันธ์) ปี 2020

แบรนด์เสื้อผ้าหลายรายได้เริ่มหันมาออกสินค้าจากวัสดุรีไซเคิลกันในช่วงหลายปีมานี้ เช่น ในปีนี้อาดิดาส (Adidas) เปิดตัวรองเท้าวิ่งที่ทำจากพลาสติก 100 เปอร์เซ็นต์ และมีเป้าหมายจะใช้พลาสติกรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบหลักภายในปี 2024 ขณะที่เอชแอนด์เอ็ม (H&M) ก็มีเสื้อผ้าในไลน์คอนเซียส (Conscious) ที่มีบางส่วนทำจากวัสดุรีไซเคิล

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังขากันอยู่โดยเฉพาะในกรณีคอลเลคชันคอนเชียสของ H&M นั้น ลูซี ซีเกิล นักข่าวชาวอังกฤษได้ตั้งข้อสังเกตผ่านเว็บไซต์ข่าวเดอะการ์เดียน (The Guardian) ว่าการรีไซเคิลวัสดุนั้นจะเป็นเพียงการชุบตัวหรือไม่ โดยเธอประเมินจากข้อมูลสาธารณะของ H&M ซึ่งชี้ว่า H&M จะต้องใช้เวลาถึง 12 ปีกว่าจะรีไซเคิลเสื้อผ้า 1,000 ตันได้หมด ขณะที่นี่เป็นจำนวนคร่าวๆ ที่เทียบเท่าจำนวนเสื้อผ้าที่ H&M ผลิตภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง

ที่มา: NHK / Japan Times / Fast Retailing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: