ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือเตรียมส่งใบปลิวโจมตีเกาหลีใต้จำนวนหลายล้านแผ่น ให้ชาวเกาหลีใต้อ่านเป็นการตอบโต้ส่งใบปลิววิจารณ์ผู้นำเกาหลีเหนือข้ามจากเกาหลีใต้ไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อให้ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า องค์กรด้านการพิมพ์ทุกระดับในกรุงเปียงยางได้พิมพ์ใบปลิวกว่า 12 ล้านแผ่นที่ “สะท้อนความโกรธแค้นและเกลียดชังของประชาชนทุกคน” และเตรียมนำไปลอยกับลูกโป่งมากกว่า 3,000 ลูก ซึ่งจะสามารถนำใบปลิวไปกระจายในหลายพื้นที่ของเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ที่มีการส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือลอยข้ามเขตแดนไปจากเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือระบุว่า การส่งใบปลิวตอบโต้เกาหลีใต้ในรอบนี้จะเป็นการส่งใบปลิวครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และ “เกาหลีใต้จะต้องรับชะตากรรม เกาหลีใต้จะต้องประสบเองว่าการต้องโกยใบปลิวและขยะทิ้งมันน่าเจ็บปวดและน่าหงุดหงิดแค่ไหน ถึงจะเลิกทำนิสัยแย่ๆ แบบนี้ได้ เวลาแห่งการลงโทษเพื่อแก้แค้นใกล้มาถึงแล้ว”

ก่อนหน้านี้ ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ในเกาหลีใต้ส่งใบปลิววิพากษ์วิจารณ์ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยใส่ใบปลิวไว้ในขวดข้าวสารแล้วลอยข้ามแม่น้ำหรือผูกติดกับลูกโป่งลอยข้ามชายแดนไป

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ไม่มีความคืบหน้าอะไรมากหลายเดือนแล้ว นับตั้งแต่การประชุมระหว่างคิมจองอึนและโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่มไปเมื่อปี 2562 เพราะไม่สามารถตกลงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้สหรัฐฯ ไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

แม้ที่ผ่านมา มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะพยายามเป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ แต่เกาหลีเหนือก็โทษว่าเขาไม่พยายามโน้มน้าวให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีเหนือพยายามทำพฤติกรรมยั่วยุในรอบนี้ เช่น การระเบิดสำนักงานประสานงานบริเวณชายแดนเกาหลี ข่มขู่จะนำทหารเข้าไปในเขตปลอดทหาร (DMZ) มากขึ้น และการเตรียมส่งใบปลิวโจมตีเกาหลีใต้ มีจุดประสงค์เพื่อบีบให้รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ผ่อนปรนการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือวางแผนจัดขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งพรรคแรงงงาน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้คาดว่า อาจมีการนำอาวุธนิวเคลียร์ใหม่มาแสดงให้ดูในงานเดือน ต.ค.นี้ และเกาหลีเหนือยังสร้างอาคารใหม่ในลานบินมิริมในกรุงเปียงยางอีกด้วย

ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ส่งผลให้คิมยอนชุล ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติแผนการส่งใบปลิวมายังเกาหลีใต้ อีกทั้งยังเตือนว่าจะปราบปรามนักเคลื่อนไหวที่ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือข้ามแดนไป มีการแจ้งความชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ 2 กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งข้อความต่อต้านเกาหลีเหนือ


ที่มา : Channel News Asia, Al Jazeera, Korea Times