ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนระเบิดเขื่อนในมณฑลอันฮุย หลังจากที่ฝนตกต่อเนื่องมานานหลายวันทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยชี้ว่ามาตรการนี้จะช่วยลดระดับน้ำท่วม

สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระเบิดเขื่อนบางส่วนทางตะวันออกของมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของประเทศจีน หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน จนปริมาณน้ำในเขื่อนเกือบล้นอ่างเก็บน้ำ ทั้งนี้การระเบิดเขื่อนนี้มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ก.ค.) โดยเป็นเขื่อนที่ตั้งอยู่ในแม่น้ำชู

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า มาตรการนี้เกิดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องและน้ำในแม่น้ำชู ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำแยงซีมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การทำลายเขื่อนในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าจะช่วยลดระดับน้ำของแม่น้ำชูได้ประมาณ 70 ซ.ม.

ที่ผ่านมาจีนเคยระเบิดเขื่อนและทำลายเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาเรื่องระดับน้ำท่วมเมื่อปี 1998 ซึ่งอุทกภัยในครั้งส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตมากกว่า 2,000 รายและบ้านเรือนประชาชนถูกทำลายอย่างน้อย 3 ล้านหลังคาเรือน

รายงานของกระทรวงการจัดการฉุกเฉินระบุว่า ปัจจุบันปริมาณในตอนกลางของประเทศและทางตะวันออกของประเทศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอุทกภัยในครั้งส่งผลให้มีประชาเสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 140 ราย ขณะที่ประชาชนอย่างน้อยอีก 24 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางการจีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนสามผา ซึ่งตั้งกั้นกลางแม่น้ำแยงซีเพื่อระบายมวลน้ำเป็นระลอกที่ 2 หลังจากที่อ่างเก็บน้ำของเขื่อนมีปริมาณน้ำไหลเข้า 46,000 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยการระบายน้ำครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้นถึง 18 ชม.

ที่มา The Guardian / CNA / Xinhua