ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ยืนยันพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาเรื่องปรับครม. ชี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณให้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่จากนายกรัฐมนตรี เผยรอศบค.เคาะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เตรียมหารืออธิบดีกรมควบคุมโรคหารือแนวทางเปิดเล่นดนตรีสด ย้ำผลิตวัคซีนป้องโควิด-19 ใช้เองเป็นเรื่องดี พึ่งพาตนเองได้ เช้านี้หารือทูตญี่ปุ่นพร้อมนายกฯ วางทิศทาง Travel Bubble

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยมีนัดประชุม ส.ส.และสมาชิกพรรคทุกสัปดาห์ พร้อมระบุว่ายังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ ให้เสนอชื่อรัฐมนตรีใหม่ จากนายกรัฐมนตรี หากมีการปรับ ครม. ส่วนจะได้โควต้าเดิมหรือไม่ ก็ยังไม่ได้คิด เพราะยังไม่มีการส่งสัญญาณใด 

ขณะที่พรรคอื่นได้มีการส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่มายังนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น นายอนุทินได้แต่หัวเราะ และระบุว่าพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา

โยนศบค.เคาะจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ 

นายอนุทิน กล่าวถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแทนว่า เรื่องนี้ต้องหารือในที่ประชุม ศบค.โดยต้องนำเอาข้อมูลที่มีจุดดีและจุดเสียของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อมาวิเคราะห์ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากคือความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งสำคัญกว่ากฎหมายคือความปลอดภัยของประชาชน หากใช้กฎหมายไหนแล้วประชาชนมีความปลอดภัยและสะดวกกับประชาชน ต้องเลือกกฎหมายนั้น

ทั้งนี้ ยังมองว่าหากเริ่มผ่อนคลายมาตรการแล้ว ก็มองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่จำเป็น แต่อยากให้มองย้อนไป 3-4 เดือนก่อน หากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ย่อมมีปัญหาแน่ ทั้งนี้ ต้องมีการหารือในที่ประชุม ศบค.ในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง

เตรียมหารืออธิบดีกรมควบคุมโรควางแนวทางเปิดเล่นดนตรีสด

ส่วนข้อเรียกร้องของนักดนตรี ที่อยากให้กลับมีการเปิดร้องเพลงได้นั้น เรื่องนี้กำลังหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าจะมีแนวทางใดบ้างที่จะดำเนินการได้ เช่น การใส่หน้ากากหรือการเว้นระยะห่าง พร้อมกันนี้ขอขอบคุณ ประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือ เพราะไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 26 แล้ว 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการผลิตวัคซีน ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลองในหนูจริงๆ ซึ่งวานนี้ (18มิ.ย.2563) ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมการแพทย์ว่ามีภูมิต้านทานในสัตว์ทดลอง โดยหลังจากนี้จะมีการทดลองในลิง ซึ่งจะไม่มีการทดลองในกระต่าย สำหรับคนในล็อตแรกตามหลักกระทรวงสาธารณสุขจะทดลองกับบุคลากรสาธารณสุขที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ที่ต้องใกล้ชิดกับคนไข้ ซึ่งการที่จะทดลองในคนต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่นั้นคาดว่าไม่นานเกิน 3-4 เดือน ซึ่งทางโรงพยาบาลจุฬาฯ ได้ดำเนินการไปแล้ว และ Bio-netAsia ได้ทำ MOU กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้แบ่งเงินกู้จำนวน 3,000 ล้านบาทมาใช้ในโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการทดลองวัคซีน ซึ่งก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ

เนื่องจากขณะนี้มีความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ ส่วนที่มีหลายฝ่ายออกมาระบุว่าการผลิตวัคซีนเองจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ากันการนำเข้านั้น ส่วนตัวมองว่าการพึ่งพาตนเองดีที่สุดเพราะโควิด-19 สอนให้เรารู้จักพึ่งพาตัวเองภายใต้ศักยภาพพื้นฐาน หากรอต่างประเทศแล้วเกิดการระบาดอีกครั้งจะทำอย่างไรหากเขาไม่ส่งมาให้

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ว่าวันนี้ได้เชิญ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พูดคุยกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.) ถึงการเจรจา Travel Bubble และเงื่อนไขการเดินทางเข้าออกระหว่างสองประเทศอย่าง Fit to fly หรือรูปแบบการคัดกรองในแบบต่างๆ เตรียมพร้อมเสนอนายกรัฐมนตรีและศบค.ถึงความเป็นไปได้ในตอนนี้เพื่อคืนความเป็นปกติให้ประเทศมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :