ไม่พบผลการค้นหา
โรงภาพยนตร์สกาลา เตรียมจัดงานอำลาโรงภาพยนตร์ก่อนปิดตัวถาวร กับงาน 'LA SCALA ลาสกาลา' วันที่ 3-5 ก.ค. โดยเป็นโรงภาพยนตร์เก่าแก่ที่อยู่คู่สยามสแสควร์ มานานถึง 51 ปี

เฟซบุ๊ก Apex Scala แจ้งข่าว เตรียมจัดงานอำลา โรงภาพยนตร์สกาลา โรงภาพยนตร์เก่าแก่ ที่ได้ชื่อว่าเป็น ราชาโรงหนังแห่งสยาม ที่อยู่คู่คนไทยมานานถึง 51 ปี ในงาน “LA SCALA ลาสกาลา” ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค. โดยชวนคนรักโรงภาพยนตร์สกาลา มาบันทึกภาพแห่งความทรงจำ ในวันที่ 3 ก.ค. ที่จะมีการเปิดไฟทุกดวง เพื่อให้ทุกคนได้มาเก็บภาพแห่งความทรงจำ และจะเปิดม่านฉายภาพยนตร์ก่อนปิดโรงถาวร ในวันที่ 4 และ 5 ก.ค. โดยขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการคัดเลือกว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่องใด ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์ จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) คัดสรรภาพยนตร์มาจัดฉาย

โรงภาพยนตร์ สกาลา ตั้งอยู่ที่สยามสแควร์ซอย 1 ใจกลางสยามสแควร์ ตั้งขึ้นโดยนายพิสิฐ ตันสัจจา เมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยทำสัญญาเช่าพื้นที่กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นลูกสาว น.ส.นันทา ตันสัจจา ได้มาบริหารดูแลกิจการต่อ ชื่อโรงภาพยนตร์ตั้งชื่อตามโรงอุปรากร Teatro alla Scala แห่งเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยคำว่า สกาลา แปลว่า "บันได" ในภาษาอิตาลี เริ่มฉายภาพยนตร์เรื่องแรก คือ The Underfeated หรือชื่อไทยคือ ‘สองสิงห์ตะลุยศึก’

สิ่งที่โดดเด่นของโรงภาพยนตร์สกาลา คือความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรมของอาคาร ที่ผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออก โออกแบบโดย พ.อ.จิระ ศิลป์กนก ความงดงามที่มรคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทำให้โรงภายนตร์แห่งนี้ได้รับรางวัล “อนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ปี 2555” จากสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :