ไม่พบผลการค้นหา
'เพนกวิน – ไผ่ ดาวดิน' นำนักเรียน-นักศึกษานับพัน ชุมนุมไล่ "ประยุทธ์" แน่นสวนรัชดานุสรณ์ ผลัดคนร่วมอุดมการณ์ขึ้นเวทีปราศรัย ชูจุดยืน 3 ข้อ ยุบสภา-ลาออก-แก้รธน. ย้ำถึงเวลาปชช.สู้ ถนนทุกสายต้องมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณภายในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดเป็นสถานที่ชุมนุมและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ "อีสานบ่ย่านเด้อ" เพื่อแสดงจุดยืนในข้อเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย 3 ข้อหลัก ประกอบด้วยการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง,การยุบสภา และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยมีผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง รวมหลายพันคน โดยทันทีที่ถึงเวลานัดหมายแกนนำในการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน รวมไปถึงแกนนำในระดับพื้นที่ ได้ใช้เครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมนั้นมารวมตัวกันบริเวณเวทีกลางสวนรัชดานุสรณ์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการจัดกิจกรรม ด้วยการจัดให้มีการแสดงหมอลำอีสานพื้นบ้าน ควบคู่ไปกับการจัดนิทรรศการไว้อาลัยรัฐธรรมนูญของไทย ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด

ชุมนุม-แฟลชม็อบ-ขอนแก่น

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. กล่าวว่า การร่วมกันชุมนุมนั้นขั้นแรกคือการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง เพราะตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นศูนย์รวมของคนไม่พอใจ แต่ก็ต้องเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่แค่คนเดียว แต่มีเพื่อนมีพวกพ้อง มีระบบระบอบ เป็นผู้กุมกฎหมาย ที่ออกแบบมาไว้

"ตอนนี้เราต้องมีการรื้อทั้งระบบ เราต้องมีการออกแบบระบบกันใหม่โดยประชาชน และร่วมร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ล้างไพ่เอาทหารกลับเข้ากรมกอง มีการกระจายอำนาจและมีการจัดสวัสดิการ สร้างเสริมโอกาสให้กับพี่น้องประชาชน ทุกคนต้องมีโอกาสเท่าเทียมกัน โดยกิจกรรมในวันนี้ตนเองได้มีโอกาสเข้าร่วม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากตนเอง หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่เกิดจากกลุ่มคนในจังหวัดนั้นๆ พร้อมใจกันจัดขึ้นมา เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยจากประชาชนเพื่อประชาชน"

ชุมนุม-แฟลชม็อบ-ขอนแก่น

ขณะที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า การจัดการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย จะยังคงดำเนินการครอบคลุมในทุกจังหวัด ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดมีความพร้อมในการที่จะออกมามีส่วนร่วมและแสดงออกถึงการต่อต้านรัฐบาล ต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา บางจังหวัดแม้จะมีคนไม่มากแต่ก็คือพลังที่จะมาร่วมกันมารวมตัวกันในการขับเคลื่อน เพื่อเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย และเรียกร้องความถูกต้องให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถึงเวลาแล้วคือการที่ประชาชนจะลุกขึ้นมา จนนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามแผนการจัดการชุมนุมนั้นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป แต่ท้ายที่สุดแล้วถนนทุกสายจะมุ่งสู่กรุงเทพฯ อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ในโลกทวิตเตอร์ ได้มีการติดแฮชแท็ก "#อีสานบ่ย้านเด้อ" เพื่อรายงานสถานการณ์และร่วมให้กำลังใจสำหรับผู้จัดชุมนุมครับนี้ ล่าสุดเวลา 19.20 น. มีผู้ร่วมรีทวิตไปกว่า 30,000 ทวีต

23-7-2563 19-26-53.png23-7-2563 19-27-58.png23-7-2563 19-28-25.png


อ่านเพิ่มเติม