ไม่พบผลการค้นหา
วอยซ์ออนไลน์ รวบรวมโพสต์และคอมเมนต์ของเหล่าคนในวงการบันเทิง ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง ตลอดปี 2562

ต้อนรับเข้าสู่ทศวรรษใหม่ปี 2563 วอยซ์ออนไลน์ประมวลภาพรวมคนบันเทิงกับทัศนะประเด็นการเมืองในปี 2562 ที่ผ่านมา ว่าด้วยเรื่องของ 'ดารา' และ 'การเมือง' ซึ่งปีที่ผ่านมา นอกจากการเมืองบ้านเราจะเข้มข้นมากแล้ว เหล่าดารา นักแสดง ศิลปิน ที่อยู่ในวงการบันเทิงก็ออกมาแสดงความคิดเห็น และจุดยืนทางการเมืองมากขึ้นเช่นกัน เราขอรวบรวม 5 อันดับโพสต์และคอมเมนต์ของคนในวงการบันเทิงสุดปัง ที่ออกมาแสดงทัศนะ ความคิดเห็นต่างๆ ทางการเมือง จนเป็นกระแสทั้งในแง่บวกและแง่ลบ

'อุ๊ หฤทัย' ท้า 'ปิยบุตร' ดีเบต

เปิดประเดิมช่วงต้นปีหลังจากที่มีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งในรอบหลายปีของประเทศไทย นักร้องชื่อดัง 'อุ๊ - หฤทัย ม่วงบุญศรี' โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัววิพากษ์วิจารณ์ และขอท้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ดีเบตตัวต่อตัว

เสวนา อยู่เย็นเป็นสุข หฤทัย อุ๊

โดยก่อนหน้าโพสต์ดังกล่าว อุ๊ หฤทัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยนำภาพและคำพูดของ นายปิยบุตร มาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดเกี่ยวกับสถาบันชาติ ซึ่งเธอระบุว่าแนวคิดดังกล่าวบิดเบือน และเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติเป็นอย่างมาก ต่อมาจึงโพสต์ท้านายปิยบุตร ออกมาดีเบตกับตน และจะได้รู้ว่านรกมีจริง ข้อความว่า "ปิยบุตร​ มึงอยู่ไหน? กูขอท้ามึงออกมาพูดกับกู มึงจะได้รู้ว่านรกมีจริงในการดีเบต"


ดีเบต อุ๊ หฤทัย.png

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำให้ #อุ๊หฤทัย ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ โดยมีหลายทวีตที่วิพากษ์วิจารณ์ อุ๊ หฤทัย ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกทางการเมืองด้วยอารมณ์รุนแรง

ประเด็นดังกล่าวทำให้ต่อมา อุ๊ หฤทัย เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อกองบังคับการปราบปราม ให้ตรวจสอบ นายปิยบุตร กรณีอภิปรายในงานเสวนาเรื่อง "การเมืองความยุติธรรมและกษัตริย์" โดยนำหลักฐานคลิปวิดีโอ ความยาว 51 นาที พร้อมสำเนาบทถอดคำพูดอย่างละเอียด โดยระบุ วิดีโอนี้สร้างความสับสนมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบอบการปกครอง

ด้านนายปิยบุตรเอง ก็มีการออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีการนำคลิปและภาพไปบิดเบือน โดยระบุว่า ข้อความในท่อนที่ตัดมานั้น ไม่ได้พูดถึงสถาบันกษัตริย์ในราชอาณาจักรไทย เป็นการบรรยายถึงหลักการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

'ปั้นจั่น' กับโพสต์สืบทอดอำนาจ กระทบงานภาพยนตร์

ต่อมาช่วงต้นเดือนมิ.ย. หลังจากมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ ชนะ และได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป นักแสดงชื่อดัง 'ปั้นจั่น - ปรมะ อิ่มอโนทัย' ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ ไม่ว่ายุคไหนก็มีการสืบทอดอำนาจทั้งนั้น พร้อมบอก ไม่เคยเห็นนักการเมืองคนไหนใช้ชีวิตแบบธรรมดาสักคน ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเป็นการแคปหน้าจอโดยผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่ง โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

"คสช. อยู่มา 4-5 ปี บอกสืบทอดอำนาจ ได้อยู่ต่ออีก 3 ปี ก็ยังบอกสืบทอดอำนาจ แล้วไอ้ที่สืบๆ กันมาจนลูกจบนอก ขับรถซุปเปอร์คาร์นี่มันยังไง ตรูไม่เห็นจะมีนักการเมืองใช้ชีวิตธรรมดาสักคน ต้นทุนบางคนที่ได้มา พ่อแม่ก็เอามาจากภาษีประชาชนทั้งนั้น ฉะนั้นอย่าบ่นมาก ทำมาหากินไป มีเยอะก็เอาไปช่วยคนอื่นละกัน ทำบุญเยอะๆ ไม่ใช่แดกแต่เหล้าปาร์ตี้มันทุกคืน"


ปั้นจั่น

ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทำให้ต่อมา ปั้นจั่น แสดงความเคลื่อนไหวภายในงานแถลงข่าวภาพยนตร์ที่เจ้าตัวแสดงนำ โดยมีการยกมือขอโทษกลางเวทีเปิดตัวภาพยนตร์ พร้อมกับเปิดใจบนเวที เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ พร้อมทั้งขอโทษทีมงานและเพื่อนร่วมงาน แฟนคลับทุกท่าน พร้อมกับระบุว่า 

"ผมแบกความรู้สึกนี้มาหลายวัน ก่อนหน้านี้มีคนถามว่าทำไมไม่ออกมาแสดงความรู้สึกผิดต่อเรื่องดังกล่าว วันนี้ผมตั้งใจอยากออกมาขอโทษ อยากออกมาแสดงความรู้สึก ขอโทษที่ทำให้มีผลกระทบต่อภาพยนตร์ อยากให้ลองเปิดใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้ อยากให้เรื่องนี้สร้างความสุขให้ผู้ชม"

'อั๋น ภูวนาท' คอมเมนต์ปังการเมือง ขอคนดีที่เคารพกติกา

ขณะที่ การเมืองยังคุกรุ่น อีกหนึ่งคนบันเทิง 'อั๋น - ภูวนาท คุนผลิน' นักจัดรายการวิทยุ และพิธีกร ก็ออกมาตอบคำถามของคนในอินสตาแกรมเกี่ยวกับเรื่องการเมือง จนกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโซเชียล กรณีนี้เกิดขึ้นมาจาก อั๋น ภูวนาท โพสต์ภาพในอินสตาแกรมส่วนตัว เป็นภาพเปรียบเทียบกันระหว่างคณะรัฐมนตรียุคนายทักษิณ ชินวัตร กับ คณะรัฐมนตรียุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมข้อความว่า "โบราณท่านว่า อยุธยาไม่สิ้นคนดี แต่ทำไมกรุงรัตนโกสินทร์ศรีนั้นคล้ายจะไม่มีวะคับ"

โดยหลังโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวไปแล้ว มีผู้กดติดตามเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย แต่มีคอมเมนต์หนึ่ง ถามกลับอั๋น - ภูวนาท ว่า "แล้วคุณอั๋นต้องการคนแบบไหนหรอคะที่ดีกว่านี้ ประเทศไทยสงบถือว่าบุญแล้วนะคะ" 

ซึ่งอั๋น ภูวนาท มาตอบกลับคอมเมนต์ดังกล่าวว่า "เบื้องต้นขอแค่คนดีที่เคารพกติกาที่ยุติธรรม ไม่เขียนกติกาที่เอื้อตัวเอง โดยตัวเอง เพื่อตัวเอง ความสงบจะเกิดได้ต้องมาจากความยุติธรรมนะครับ ผมไม่ได้คาดหวังถึงขนาดเอาตาชั่งมาวัด แต่ ณ จุดที่เป็นอยู่ตอนนี้ เกินยอมรับได้ และสำหรับผมประเทศไม่ได้ต้องการ "ความสงบ" 

และทุกวันนี้ก็ไม่ได้สงบเพราะสงบสุข แต่สงบเพราะเกรงกลัวอำนาจที่สามารถทำอะไรเบ็ดเสร็จได้แบบไม่เกรงกลัวผิดถูก ชอบธรรม เพียงเพราะคิดว่า แค่ทำให้ประเทศชาติสงบ และคนที่คิดต่างเงียบให้ได้นั้นก็บุญแล้วนี่แหละครับ ผมเคยภูมิใจกับการเป็นคนไทยในประเทศไทยมากกว่านี้ และไม่ว่าใครก็ตามอย่าได้ออกมาพูดว่าถ้าไม่พอใจก็ไปอยู่ประเทศอื่น เพราะไม่มีใครมีสิทธิไล่ใครออกจากความเป็นเจ้าของประเทศทั้งนั้น แค่เคารพคนที่คิดต่างแต่ต่างด้วยเจตนาที่ดี และสุภาพ ต้องมีที่ยืน และแสดงออกได้อย่างเหมาะสมครับ"

'ทาทา ยัง' ดักตบ 'ช่อ' จนตั๋วคอนเสิร์ตขายไม่ออก

ขณะที่คนในวงการบันเทิงอีกหนึ่งคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคนในวงการการเมือง จนกลายเป็นกระแสวิพากย์วิจารณ์ จนชื่อของเธอกลายเป็นแฮชแท็กที่ติดอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์ ก็คือนักร้องชื่อดัง 'ทาทา ยัง'

ทาทา ยัง

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ ทาทา ยัง ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็น สนับสนุนข้อความในอินสตาแกรม ของผู้ใช้รายหนึ่งในเชิงสนับสนุนให้ทำร้าย 'ช่อ - พรรณิการ์ วานิช' โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเขียนไว้ว่า #ดักตบอีช่อช่องArrival พร้อมกับแคปชั่นว่า วิธีเอาชนะความเกลียดแบบอยู่หมัด ให้มึงคนเดียว #อีช่อหนักแผ่นดิน #อีช่อคอสั้น #อีช่อคางทูม #อนาคตใหม่กับพวกมึงกูไม่เอา

ทาทา ยัง

ซึ่งทาทา ยัง ได้ไปคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า "รบกวนด้วยค่ะ!" ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากความคิดเห็นในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่ชอบที่ทาทา ยัง สนับสนุนความรุนแรงกับคนที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งในโพสต์ดังกล่าว นอกจากจะมีทาทา ยัง มาแสดงความคิดเห็นแล้ว ยังมีนักร้อง พีท พล และ อีฟ พุทธธิดา ลูกสาวต้อย เศรษฐา เข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วย

ต่อมา ทาทา ยัง ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ขอโทษกับการแสดงความคิดเห็นโดยไม่ทันได้คิด และยืนยันตนไม่สนับสนุนความรุนแรง

ช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับตอนที่ ทาทา ยัง จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ของเธอในรอบ 5 ปี ซึ่งดราม่าดังกล่าว ส่งผลกระทบกับคอนเสิร์ตของเธอที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่า สาเหตุน่าจะมาจากการคอมเมนต์เรื่องการเมืองของเธอ ซึ่งแสดงออกถึงการสนับสนุนความรุนแรง และจุดยืนทางการเมือง

'ไอซ์ ศรัณยู' กับหัวหน้าห้องขี้บ่น

ส่งท้ายปีด้วยโพสต์สุดปังของนักร้องชื่อดัง 'ไอซ์ - ศรัณยู วินัยพานิช' ที่โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นข้อความที่โดนใจชาวเน็ตหลายคน โพสต์ดังกล่าวระบุว่า

"นึกถึงสมัยเป็นนักเรียน เคยมีไหมหัวหน้าห้องเรียน หัวหน้ากลุ่ม ที่ชอบบ่นเหนื่อยตลอดเวลา ภาระหนักมาก ไม่อยากทำหรอกนะ แต่จำเป็นต้องทำเนี่ย 

ถ้าเหนื่อยมากรู้สึกเป็นภาระมาก ไม่อยากทำ ลองให้คนอื่นทำก็ได้ ดีกับสุขภาพจิตตัวเองและดีกับส่วมรวม เราจะได้ไม่หงุดหงิด ใส่อารมณ์กับเขานะเด็กๆ"


แม้โพสต์ดังกล่าวจะไม่มีชื่อของนักการเมืองคนใด แต่ผู้ที่ได้อ่านและชาวเน็ตทั่วไปก็เชื่อมโยงและตั้งข้อสงสัยว่า โพสต์ดังกล่าวอาจะเป็นการเปรียบเปรยพูดถึงการทำงานของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน