ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมิสซูรีกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลจีน ต่อการตอบสนองการระบาดของไวรัสที่นำไปสู่ความเสียหายทางเศรษฐกิจ พร้อมกล่าวหาว่าจีนโกหกประชาคมโลกถึงอันตรายของโควิด-19

นี่ถือเป็นการฟ้องร้องโดยรัฐเป็นครั้งแรกท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้สภาคองเกรสลงโทษจีนและการรณรงค์ของประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ที่เพ่งเล็งไปยังบทบาทของจีนในวิกฤตนี้ ในขณะที่รัฐบาลทรัมป์เองก็เผชิญเสียงวิจารณ์ในการจัดการวิกฤตเช่นกัน โดยรัฐมิสซูรีซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน สังกัดเดียวกับประธานาธิบดีทรัมป์ ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางเรียกร้องค่าเสียหายที่ไม่ระบุจำนวนและขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามการกระทำต่างๆ ของจีนที่ยังดำเนินอยู่ ซึ่งรวมถึงการกักตุนอุปกรณ์ป้องกัน โดยในคำฟ้องของรัฐมิสซูรีได้กล่าวหารัฐบาลจีนว่าทำให้วิกฤตการระบาดใหญ่เลวร้ายลงด้วยการกักตุนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล 

'อีริค ชมิตต์' อัยการสูงสุดรัฐมิสซูรีระบุว่า รัฐบาลจีนโกหกชาวโลกเกี่ยวกับอันตรายและธรรมชาติในการแพร่เชื้อของโควิด-19 ปิดปากคนที่แจ้งเตือน และดำเนินการไม่เพียงพอในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งจีนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้ 

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่การฟ้องร้องนี้จะสำเร็จหรือไม่ชัดเจน เนื่องจากกฎหมายสหรัฐฯ ภายใต้หลักการความคุ้มกันอำนาจอธิปไตยให้ความคุ้มครองอย่างกว้างขวางกับรัฐบาลต่างประเทศไม่ให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลสหรัฐฯ แต่ทางรัฐมิสซูรีเองก็แก้ปัญหานี้ด้วยการฟ้องร้องพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยโต้แย้งว่าพรรคไม่ได้เป็นกลไกอย่างเป็นทางการของรัฐจีน พร้อมอ้างอิงการประเมินว่ารัฐมิสซูรีอาจเสียหายนับหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แต่การฟ้องร้องจีนครั้งนี้ก็ถูกตั้งคำถามถึงแรงจูงใจเบื้องหลังด้วยเช่นกัน โดย 'ลอเรน เกปฟอร์ด' ผู้อำนวยการบริหารพรรคเดโมแครตในรัฐมิสซูรีบอกว่า การฟ้องร้องนี้เป็นเพียงการแสดงอันโลดโผนของอัยการสูงสุดพรรครีพับลิกัน ที่เตรียมรอเลือกตั้งใหม่ในปีนี้ ขณะที่ 'ทอม กินส์เบิร์ก' อาจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยชิคาโกระบุว่า การฟ้องร้องของรัฐมิสซูรีมีคุณค่าในด้านการประชาสัมพันธ์ และคาดการณ์ว่ารัฐอื่นๆ จะเดินตามรอย 

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะวิจารณ์จีนอย่างหนัก แต่รัฐบาลของทรัมป์เองก็ไม่ได้กระตือรือร้นที่จะดำเนินการกับจีนซึ่งเป็นแหล่งผลิตหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์แหล่งใหญ่ที่สหรัฐฯ จำเป็นต้องใช้อย่างมาก ขณะที่รัฐมิสซูรีภายใต้ผู้นำจากรีพับลิกันได้บังคับใช้ข้อห้ามต่างๆ เกี่ยวกับโควิด-19 น้อยกว่ารัฐอื่นๆ ในประเทศ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ธุรกิตยังคงเปิดทำการได้ตราบใดที่สามารถจำกัดจำนวนคนที่เข้ามา โดยล่าสุด ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในรัฐมิสซูรีอยู่ที่ 5,963 ราย และมีผู้เสียชีวิต 215 ราย

อ้างอิง CNA/BBC/The Guardian