ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เมืองแสนสุข แจงต่างชาติวิจารณ์ขยะ-ความสกปรกหาดบางแสน เป็นจุดรับขยะจำนวนมากจากอ่าวไทยและเกาะต่างๆ ชี้แค่บังคับใช้กฎหมายยังไม่พอแก้ปัญหา ต้องสร้างจิตสำนึกของผู้คนด้วย

วันที่ 4 ก.ค. นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ชี้แจงกรณีมีชาวต่างชาติโพสต์วิจารณ์ขยะและความสกปรกในพื้นที่บางแสน โดยอธิบายว่า หาดบางแสนช่วงฤดูมรสุม คือ เดือน ก.ค.-ก.ย. เนื่องจากกระแสน้ำจะพัดพาเอาขยะจำนวนมากจากปากแม่น้ำบริเวณอ่าวไทย และการเดินเรือจากเกาะต่าง ๆ เข้ามา โดยเฉพาะช่วงน้ำขาขึ้น พอน้ำลง ขยะก็ไม่ได้ลงไปตามน้ำด้วย จึงอยู่บนชายหาดตามที่เห็นในภาพ นอกจากนี้ยังมีขยะจากการท่องเที่ยวอีก

บางแสนคือจุดที่โชคร้ายที่สุด เพราะเป็นหาดที่รองรับขยะทั้งหลายในช่วงสุดท้ายที่มาจากทะเลอื่น หรือมาจากแม่น้ำลำคลอง ถนนต่างๆ สุดท้ายก็มากองรวมกันที่นี่

ส่วนเจ้าหน้าที่พวกเขาทำงานหนัก เก็บขยะตั้งแต่ตี 4 จนถึง 10 โมงเช้า หรือเก็บนานกว่านั้น ซึ่งบางครั้งก็เก็บไม่ทันหรือเก็บไม่หมด จนเกิดสภาพขยะค้างในทะเล สำหรับการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ลำพังแค่การบังคับใช้กฎหมายไม่เพียงพอ หากผู้คนขาดจิตสำนึก

บางแสน นายกฯ ตุ้ย.jpg

เนื้อหาทั้งหมดระบุผ่านเฟซบุ๊ก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม ดังนี้ 

"ขออนุญาต ชี้แจงเรื่องขยะทะเลครับ เนื่องจากได้รับการแชร์ภาพจากเพจของ ชาวต่างชาติ ท่านหนึ่งครับ และ บางเพจที่จงใจโจมตี บางแสน

ภาพที่เห็นเป็นภาพจริงที่เกิดขึ้นเป็นปกติของหาดบางแสนในช่วงฤดูมรสุม โดยเฉพาะช่วง เดือน กรกฎาคม-กันยายน ของทุกๆ ปี ที่กระแสน้ำจะพัดพาเอาขยะจำนวนมหาศาลมาจากปากแม่น้ำบริเวณอ่าวไทย และ จากการเดินเรือ จากเกาะต่างๆ ซึ่งผมเองเห็นขยะแบบนี่ตั้งแต่ผมเด็กๆ และปัจจุบัน ไม่ได้ลดลงเลย

แต่ละวันช่วงนี้จะมีขยะมากเป็นพิเศษ เพราะคลื่นลมแรงมาก ขยะถูกพัดมาจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะช่วงน้ำขึ้น และ พอน้ำลงก็จะเห็นสภาพขยะบนชายหาดตามภาพ และ ขยะจากการท่องเที่ยวอีกประมาณหนึ่ง

บางแสนกับขยะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่แปลก ที่สาเหตุของขยะมาจากทะเล ที่คนเราทิ้งลงแม่น้ำลำคลองและ ถนน ที่ลงท่อมาออกทะเลในที่สุด ไม่เคยเปลี่ยนแปลง หาดบางแสน น่าสงสาร เพราะเป็นหาดที่รองรับขยะทั้งหลาย

อย่างไรก็ดี จนท. ก็เก็บขยะตั้งแต่ตี 4 ไปเรื่อยๆ ถึง 10.00 น. ในช่วงแรก และ เก็บต่อหากมีขยะถูกพัดมา รอบ 2 หรือมากกว่านั้น บางทีเก็บไม่ทันบ้าง หรือ เก็บไม่หมด เพราะน้ำทะเลขึ้น ก็จะเห็นสภาพขยะค้างในทะเล อยากให้เห็นใจ จนท. มากๆ ว่าเค้าเหนื่อยมากๆครับ

ไหนจะขยะจากนักท่องเที่ยวบางประเภทที่รู้ๆ กันอยู่อีก คือไม่ทิ้งขยะให้ถูกที่

บางแสน นายกฯ ตุ้ย.jpg

ถามว่าจะแก้ปัญหายังไง หลายๆ ท่านเคยแนะนำมามากมายโดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทางปฏิบัติค่อนข้างปฏิบัติยาก แต่ก็คงหาทางปฎิบัติต่อไป เพราะรอจิตสำนึกของคนบางประเภทคงรอไปอีกนานแสนนาน

ที่เขียนมาไม่ได้ต้องการหาเหตุผลมาแก้ตัวครับ เพราะไม่มีอะไรจะแก้ตัวครับ แต่อยากจะให้ทุกท่านทราบเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับบางแสน ที่น่าสงสาร จริงๆ

ไม่ว่าจะมีนายกฯ เก่งกว่าผมอีก 10 เท่า 100 เท่า ผมก็ไม่คิดว่า หาดบางแสนจะไม่มีปัญหาขยะ ตราบใดที่จิตสำนึกของคนทิ้งยังไม่เกิดขึ้น

วันนี้มีเรื่องน่าเศร้าที่มี เต่าตัวโต ตายมาเกยตื้นตายที่บางแสน ผมคิดว่าสาเหตุการตายน่าจะมาจากการกินพวก ถุงพลาสติก เช่นเคย น่าเศร้าใจครับ

อย่าลืมว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บขยะแล้ว ชายหาดก็จะสะอาดพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เช่นเคย เรามาช่วยกันรักษาความสะอาดกันครับ"


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :