ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนามแสดงความสนใจที่จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือครั้งทมี่ 2 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 ที่จะถึงนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลของเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวของCNN ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวียดนามได้แสดงเจตจำนงต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 

เวียดนาม เป็นหนึ่งในสามประเทศที่คาดว่าจะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ร่วมกับมองโกเลีย และอินโดนีเซีย และทั้ง 3 ประเทศนี้ต่างมีสถานทูตของเกาหลีเหนือตั้งอยู่เช่นกัน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาคาดว่าการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 อาจจะมีขึ้นในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ แต่ไม่มีการกล่าวถึงสถานที่ในการจัดประชุมแต่อย่างใด

เร็วๆ นี้ มาร์ก แลมเบิร์ต ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ดูแลกิจการด้านเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางไปเยือนเวียดนาม และเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือก็เดินทางเยือนเวียดนามด้วยเช่นกันก่อนที่จะเดินทางไปเยือนมองโกเลีย

ทั้งนี้ ตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่เรื่องดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้าในกระบวนการต่างๆที่ชัดเจน และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือออกมาตำหนิสหรัฐฯ ถึงความล่าช้าต่อกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยทางเกาหลีเหนือระบุว่าทางสหรัฐฯ ไม่ได้แสดงท่าทีที่กระตือรือร้นต่อกระบวนการดังกล่าวเท่าที่ควร

ที่มา Koreatimes / telegraph