ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีคนใหม่ของอัมสเตอร์ดัมเตรียมผลักดันปฏิรูปเขตโคมแดง เพื่อคุมเข้มการค้ามนุษย์ ด้านผู้ค้าบริการทางเพศยื่นคัดค้าน

'เเฟม ฮอลเซอมา' นายกเทศมนตรีอัมสเตอร์ดัมและอดีตหัวหน้าพรรคกรีนของเนเธอแลนด์ เตรียมผลักดันแผนปฏิรูปย่านเดอ วัลเลน หรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักว่าเป็นย่านโคมแดง (red-light district) ใจกลางเมืองอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ หนึ่งในสถานที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวและเป็นแหล่งเซ็กส์ช็อป คาเฟ่ และสถานค้าประเวณีจำนวน 330 แห่ง เพื่อกวาดล้างการค้าประเวณีที่ผิดกฎหมายและการต้องการลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่ล้นเกินในอัมสเตอร์ดัมออกไป

นายเทศมนตรีอัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า "ผู้ค้าประเวณีได้กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในย่านนี้ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากแสดงพฤติกรรมที่ไม่ให้เกียรติ หรือเคารพต่อผู้ประกอบอาชีพค้าบริการที่อยู่ในสถานที่ค้าประเวณี และเมืองอัมสเตอร์ดัมต้องกล้าที่จะทบทวนเกี่ยวกับย่านโคมแดงที่ไม่มีผู้ค้าบริการทางเพศ"

นโยบายห้ามการค้าบริการทางเพศในย่านโคมแดงนั้นเป็นหนึ่งในแนวทางที่นายกเทศมนตรีคนใหม่ของอัมเตอร์ดัมตั้งใจดำเนินการ เพื่อกำจัดปัญหาการค้ามนุษย์ เนื่องจากปัจจุบันในย่านโคมแดงของเนเธอร์แลนด์มีผู้ที่เข้ามาลักลอบค้าประเวณีที่ผิดกฎหมายมากขึ้น รวมไปถึงการไม่มีใบอนุญาตค้าประเวณีของผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับกลุ่มหญิงชาวต่างชาติที่ถูกหลอกมาค้าประเวณี

นอกจากนี้ทางเมืองอัมสเตอร์ดัมยังต้องการลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในย่านใจกลางเมือง หลังจากในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมาประสบปัญหานักท่องเที่ยวล้นเกิน ซึ่งคาดว่าภายในปี 2030 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามายังเมืองแห่งนี้กว่า 42 ล้านคน

"ปัญหานักท่องเที่ยวและการค้ามนุษย์กำลังเป็นภัยคุกคามและทำลายย่านที่สวยที่สุดและเก่าแก่ที่สุดย่านหนึ่งของเมืองอัมสเตอร์ดัม ซึ่งปัจจุบันเนเธอแลนด์กำลังประสบปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีผู้หญิงต่างชาติจำนวนมากถูกหลอกให้เข้ามาทำงานในย่านดังกล่าว" ฮอลเซอมากล่าว

000_Par8143609.jpg

(ผู้ค้าบริการทางเพศออกมาประท้วงแผนการย้ายสถานค้าประเวณี)

ทั้งนี้นายกเทศมนตรีอัมสเตอร์ดัมได้เสนอแนวทางต่อผู้ประกอบการในย่านนี้ 4 ทางเลือก คือ 1.ให้ปิดผ้าม่านเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นผู้ค้าบริการทางเพศจากภายนอกได้ 2.ปรับเปลี่ยนรูปแบบของห้อง 3.ย้ายสถานที่ค้าประเวณีไปยังย่านอื่นๆ ในอัมสเตอร์ดัม และ 4. สร้างโรงแรมสำหรับการค้าบริการฯ โดยเฉพาะ

ทางด้าน ‘ฟ็อซซี่ แองเจิล’ สมาชิกกลุ่ม PROUD sex workers กล่าวว่า "แผนการดังกล่าวของทางเมืองนั้นเป็นเพียงการแก้ปัญหาให้กลุ่มผู้บริการทางเพศหายไปจากสายตาของนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ปัญหาที่แท้จริงคือ การที่นักท่องเที่ยวไม่รู้จักการปฏิบัติตนต่อผู้ที่อยู่ในย่านนี้ ไม่ใช่การกีดกันอุตสาหกรรมดังกล่าว" 

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทางเมืองอัมสเตอร์ดัมออกกฎห้ามบริษัททัวร์จัดกรุ๊ปทัวร์เข้าไปในย่านโคมแดงและจำกัดการเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์ไม่เกิน 15 คน หลังจากที่ประชาชนในย่านดังกล่าวร้องเรียนปัญหานักท่องเที่ยวมากเกินไป ส่งผลให้ไม่สามารถอาศัยอยู่ในย่านแห่งนี้ได้เหมือนเมื่อก่อน

ที่มา CNN / DW

ข่าวที่เกีี่ยวข้อง