ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต.ออกแนวทางการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนด้านหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสร้างความชัดเจนถึงแนวทางการกำกับดูแล มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า ปัจจุบันการให้คำแนะนำการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่ประชาชนในลักษณะที่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือประสบการณ์ในการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการให้บริการที่แพร่หลายและหลากหลายรูปแบบมากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดความไม่ชัดเจนในการพิจารณาว่าการดำเนินการในลักษณะใดที่เข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต.จึงออกแนวทางการพิจารณาลักษณะการดำเนินการที่ไม่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนที่ต้องขอรับใบอนุญาตให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 3/2563 วันที่ 5 มี.ค. 2563 โดยมีแนวทางในการแยกการพิจารณาระหว่างบุคคลที่ให้คำแนะนำ และเจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออกจากกัน ดังนี้  

  • บุคคลที่ให้คำแนะนำที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนผ่านเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาอ่านได้ เช่น ในรูปแบบบทความส่วนตัวหรือในลักษณะของกระดานสนทนาที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการแสดงความคิดเห็น
  • เจ้าของเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนโดยไม่มีส่วนร่วมในการรวบรวมหรือประมวลผลข้อมูลเพื่อเผยแพร่คำแนะนำลงบนเว็บไซต์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้น รวมทั้งไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำการลงทุน