ไม่พบผลการค้นหา
"ชวลิต" ท้วงรัฐบาลอย่าเอาโควิด-19 บังหน้า ละเลยไม่ทำตามมติสภาฯ แบน 3 สารพิษ ห่วง 3 ตาย มาพร้อมกัน "ตายพิษโควิด-เศรษฐกิจ-สารพิษ"

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่าสภาผู้แทนราษฎรในคราวประชุม เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 433 : 0 เห็นชอบให้แบน 3 สารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพราะมีอันตรายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นที่ประจักษ์

แต่จากวันที่ 21 พ.ย.62 - 27 เม.ย.63 เป็นเวลาถึง 5 เดือนเศษแล้ว นับว่านานมาก รัฐบาลยังไม่ดำเนินการตามมติที่เป็นเอกฉันท์ของสภาผู้แทนราษฎรแต่ประการใด

โปรดอย่าคิดว่า ขณะนี้ประชาชนให้ความสำคัญ ให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลละเลยปัญหาสำคัญด้านอื่น ๆ ซึ่งสำคัญยิ่งเช่นกัน

นายชวลิต ระบุว่า ความจริงแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงทุกปีถึงสาเหตุการตายของคนไทยที่มีสถิติการตายสูงสุดพบว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ 1 มากว่า 10 ปีติดต่อกัน โดยสถิติล่าสุด คนไทยตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละกว่า 80,000 คน ชั่วโมงละ 8 คน นับว่าเป็นการตายผ่อนส่ง ตายเงียบที่น่ากลัวที่สุด

ประการสำคัญ มีงานวิจัยรองรับว่า สารเคมีความเสี่ยงสูงดังกล่าวเป็นสาเหตุก่อโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญให้สภาผู้แทนราษฎรมีมติเป็นเอกฉันท์ในการแบน 3 สารพิษดังกล่าว

ปัจจุบันประเทศไทยและทั่วโลกกำลังประสบวิกฤตไวรัสโควิด-19 ซึ่งคาดว่าในอนาคตโลกจะประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารเข้าสู่ยุคข้าวยาก หมากแพง

มีหลายภาคส่วนได้เสนอแนะรัฐบาลให้แปรวิกฤตไวรัสโควิดให้เป็นโอกาสในการผลิตอาหาร พืช ผัก ผลไม้ ปลอดภัย ป้อนคนไทยและป้อนชาวโลก ซึ่งการจะดำเนินการดังกล่าวได้ รัฐบาลต้องแบน 3 สารพิษตามมติของสภาผู้แทนราษฎรดังกล่าวข้างต้น 

จึงขอเน้นย้ำไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ขอได้สั่งการไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการนโยบายผลิตอาหาร พืช ผัก ผลไม้ปลอดภัย ป้อนคนไทยและชาวโลก เป็นการแปรวิกฤตเป็นโอกาส หารายได้เข้าประเทศทดแทนที่เสียหายไป ซึ่งการจะดำเนินนโยบายดังกล่าวได้ ต้องแบน 3 สารพิษตามมติสภาผู้แทนราษฎรในทันที

อนึ่ง เศรษฐกิจชุมชนประการหนึ่งที่สำคัญในอดีต คือ การจับกุ้ง หอย ปู ปลา กบ เขียด ตามท้องไร่ ท้องนา ลำน้ำสาธารณะมาบริโภค แทบจะสูญหายไปจากสังคมชนบท เพราะพิษภัยจาก 3 สารพิษ สาเหตุเพราะเมื่อมีเกษตรกรรายหนึ่ง รายใด ใช้สารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง น้ำที่เจือปนสารพิษก็ไหลจากที่สูง ลงที่ต่ำ ส่งผลกระทบฆ่าสัตว์น้ำ คือกุ้ง หอย ปู ปลา กบ เขียด ฯลฯ.จนแทบจะสูญพันธุ์ ทำลายวิถีชีวิตของชาวชนบทลงอย่างสิ้นเชิง

ชาวบ้านซึ่งเคยหาอยู่ หากินตามธรรมชาติช่วยผ่อนคลายภาระทางเศรษฐกิจ ก็อัตคัดขาดแคลน ยิ่งขณะนี้ประสบกับวิกฤตไวรัสโควิต-19 ส่งผลให้ประชาชนนับล้านที่หนีภัยโควิดกลับชนบท จะหาปู หาปลาตามธรรมชาติปะทังชีวิต ก็ไม่มีตามธรรมชาติเหมือนเดิมแล้ว เป็นอีกข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการแบน 3 สารพิษโดยเร็ว อย่าให้สาเหตุการตาย 3 ตาย จากพิษโควิดพิษเศรษฐกิจ และพิษจากสารพิษ รุมถล่มคนไทยพร้อม ๆ กันเป็นอันขาดถ้ารัฐบาลทำตามมติสภาผู้แทนราษฎรที่มีคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ไม่ได้ ก็ควรพิจารณาตนเอง