ไม่พบผลการค้นหา
ธงหลากสีโบกสะบัดกลางกรุง โดยกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ชักแถวชุมนุมร่วมอุดมการณ์ เรียกร้องรัฐบาลเร่งยุบสภา แก้ รธน.และปลดล็อกสมรสเท่าเทียม

ร่วมหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่กลุ่มเยาวชนปลดแอก จัดชุมนุมเพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประการคือ 1.ยุบสภาโดยเร็ว 2.หยุดคุกคามประชาชน 3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยให้เวลา 2 สัปดาห์ หากไม่รับข้อเสนอจะยกระดับการชุมนุม 

ล่าสุดวันที่ 25 ก.ค. ถึงคิวม็อบผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ และกลุ่มเสรีเทยพลัส ที่นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายใต้แคมเปญ "ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล" โดยนอกเหนือจาก 3 ข้อเรียกร้องที่สอดคล้องกับเยาวชนปลดแอกแล้ว ยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันร่างพระราชาบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เพื่อให้บุคคลทุกเพศสามารถสมรสกันได้อย่างถูกกฎหมายและเท่าเทียม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์

สำหรับบรรยากาศในม็อบนั้น มีการปราศรัยที่ดุเดือดและแฝงไปด้วยมุขตลก สร้างอารมณ์ขันให้ผู้เข้าร่วม โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารล้มเหลว เศรษฐกิจตกต่ำ มีเหตุการณ์คุกคามประชาชน และการอุ้มหายผู้ลี้ภัยชาวไทย รวมถึงการฉวยโอกาสต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยการอ้างเหตุที่จังหวัดระยอง ซึ่งเกิดจากความหละหลวมของรัฐบาลเอง

ผู้ปราศรัย กล่าวด้วยว่า สิทธิทางเพศทางนี้กลับยังไม่มีการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับโลกสมัยใหม่ ส่วนกฎหมายเท่าเทียมทางเพศที่รัฐบาลเคลมว่าเป็นผลงานนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้เท่าเทียมมีการแบ่งแยกให้เป็นอีกวรรณะของสังคม เพราะยังมีข้อบังคับที่อยู่ภายใต้จารีตประเพณี ผ่านชุดความคิดที่ผูกขาดจากอำนาจ

นอกจากนี้ยังมีผู้นำเสนอประเด็นคัดค้านการเกณฑ์ทหาร เพราะเห็นว่าการตอบแทนประเทศนั้นทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่การยอมจำนนในการเป็นทหารเท่านั้น

ชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศ

กลุ่มเสรีเทยพลัส กล่าวว่า อยากชวนผู้มีอารมณ์ขันและยึดมั่นในประชาธิปไตย ร่วมแสดงจุดยืนและสนับสนุนข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ด้วยการแสดงออกผ่านการต่อบทภาพยนตร์และร่วมฟังปราศรัยจากกลุ่มผู้สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในสังคมไทย เพราะเราเชื่อว่า ความเท่าเทียมไม่งอกเงยจากเผด็จการ

อีกสีสันภายในม็อบคือการซ้อมบท 'หอแต๋วแตก' ด้วยการแปลงบทภาพยนต์เสียดสีการเมืองไทย สร้างความสนุกสนามให้ผู้ร่วมอุดมการณ์และแสบสันต์ได้ในคราวเดียวกัน ทั้งนี้แกนนำได้เชิญ ชวนผู้ร่วมกิจกรรมแวะเที่ยวชมซื้อสินค้าจากร้านค้า และร้านอาหารมากมายตลอดถนนข้าวสารและบริเวณใกล้เคียง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

ชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศชุมนุม-LGBT-สิทธิทางเพศ