ไม่พบผลการค้นหา
สนธิญา ร้อง กกต.วินิจฉัยกรอบห้ามยุ่งทางการเมือง หลัง "ช่อ" แสดงความคิดเห็น ม.112 ทั้งที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครส.ส.สมุทรปราการ และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้วินิจฉัย กรณีที่ น.ส.พรรณิการณ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรค ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นและเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งที่เป็น 1 ในกรรมการบริหารที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค และถูกตัดสิทธิทางการเมือง ดังนั้นตนจึงอยากให้ กกต.พิจารณาเนื่องจากเคยยื่นเรื่องไว้แล้ว หรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาว่ากรอบการห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมืองอยู่ในระดับใดบ้าง  

นายสนธิญา กล่าวว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาพูดถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ และการที่ น.ส.พรรณิการ์ ออกมาพูดเรื่อง มาตรา 112 โดยทั้ง 2 เรื่องเป็นสิทธิของปวงชนชาวไทยที่สามารถพูดไทยทั้ง 2 เรื่อง หรือแสดงความคิดเห็นได้ แต่ในกรณีของคนกลุ่มนี้เป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สิทธิในการเลือกตั้ง และสิทธิอื่นๆ ซึ่งทำอย่างไรจะให้เกิดความชัดเจนหลังศาลระบุว่าห้ามยุ่งเกี่ยวทางการเมือง ว่ากรอบอยู่ตรงไหน  

"ผมจึงมาร้องอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ กกต.วินิจฉัย หรือส่งให้ศาลรับธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจนก็ได้ ที่ผ่านมาอดีตกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ออกมาแสดงความคิดเห็นและทำให้เกิดความวุ่นวายหลายๆครั้ง จุดประสงค์จริงๆไม่ได้อยู่ที่ความชอบหรือไม่ชอบ แต่เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติต่อไป เพื่อความเข้าใจอันเป็นผลรวมของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ" นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา ยังกล่าวอีกว่า หากยื่นแล้วภายใน 15 วัน กกต.ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตนจะขอใช้สิทธิยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่าผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างเพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป

อ่านเพิ่มเติม