ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประวิตร" เตรียมยกระดับผังเมืองทั่วประเทศ กำชับ คกก.เร่งขับเคลื่อนรองรับฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 เป้าหมายช่วยเหลือประชาชน มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ครอบคลุมทุกพื้นที่เป็นรูปธรรม

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยที่ประชุมได้รับทราบแผนการดำเนินงานด้านพัฒนาการผังเมืองของประเทศ ตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.การผังเมือง พ.ศ.2562 โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานผังเมืองโดยแบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ผังนโยบายการใช้ประโยชน์พื้นที่ และผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งมีกรมโยธาธิการและผังเมือง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบ 

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ได้รับทราบสถานการณ์โรคโควิด-19 และแม้ไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตแต่เรายังมีความจำเป็นต้องพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องสำคัญและเห็นชอบร่างระเบียบกรมโยธาธิการและผังเมืองเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนสภา ผู้แทนสมาคม ผู้แทนสถาบัน หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการผังเมือง พ.ศ.... เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการผังเมือง ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบาย คณะกรรมการฯ ให้เร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านผังเมืองให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เพื่อรองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจภายหลังวิกฤตโควิด-19 โดยมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเป็นรูปธรรม พร้อมกำชับ มหาดไทยเร่งจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองและผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเพื่อนำไปปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ต่อไป