ไม่พบผลการค้นหา
ซีพีออลล์แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงเข้าซื้อกิจการ 'เทสโก้โลตัสมาเลเซีย-ไทย' เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น 'กลุ่มเทสโก้เอเซีย' ด้วยเงินลงทุน 3.38 แสนล้านบาท คาดดำเนินการโอนถ่ายเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2563

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่หัวหน้าการเงิน หรือ CFO บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ลงนามในหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง 'การลงทุนในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn. Bhd.' โดยมีข้อความ ระบุว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือผลประโยชน์การลงทุน (economic interest) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 40 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ บริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เทสโก้ประเทศไทย ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ในบริษัท เอกชัย-ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco Lotus ในประเทศไทย และ Tesco Stores (Malaysia) Sdn.Bhd. หรือ เทสโก้ประเทศมาเลเซีย ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้า Tesco ในประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ เทสโก้ประเทศไทยและเทสโก้ประเทศมาเลเซีย ต่อไปเรียนรวมกันว่า 'กลุ่มเทสโก้เอเซีย' หรือ ธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชีย สำหรับการลงทุนดังกล่าวของบริษัทจะเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทโฮลดิ้ง) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (บริษัทผู้ซื้อ) โดยเงินลงทุนของบริษัทในบริษัทโฮลดิ้งเพื่อธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชียมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ เท่ากับ 95,981 ล้านบาท ส่วนรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ เกี่ยวกับธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชีย จะเป็นไปตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น โดยรายการลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้น เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่กำหนดไว้สำเร็จครบถ้วน ซึ่งรวมถึง Tesco PLC ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มผู้ขาย ได้รับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับการขายหุ้นในกลุ่มเทสโก้เอเชีย และสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 อนุญาตให้ Tesco Holding Limited ขายหุ้นในเทสโก้ประเทศไทยแก่บริษัทผู้ซื้อ (หากเป็นกรณีที่ต้องมาขออนุญาต) และ กระทรวงการค้าภายในและคุ้มครองผู้บริโภคมาเลเซีย หรือ Ministry of Domestic Trade and Consumers Affairs of Malaysia อนุญาตให้มีการขายหุ้นในเทสโก้ประเทศมาเลเซียให้แก่บริษัทผู้ซื้อ โดยคาดว่า เงื่อนไขบังคับดังกล่าวจะสำเร็จภายในช่วง 6 เดือน หลังของปี 2563 โดยมีรายละเอียด ปรากฎในหนังสือ https://www.set.or.th/set/newsdetails.do?newsId=15837106351081&language=th&country=TH

สำหรับมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่บริษัทผู้ซื้อตกลงที่จะชำระให้แก่ผู้ขายสำหรับธุรกรรมการลงทุนในกลุ่มเทสโก้เอเชีย ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น คิดเป็นมูลค่าเบื้องต้นประมาณ 10,576 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ เท่ากับ 338,445 ล้านบาท ซึ่งคำนวณบนสมมติฐานกรณีกิจการไม่มีหนี้สินหรือเงินสด โดยมูลค่าสิ่งตอบแทนดังกล่าวอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น ทั้งหนี้ สัดส่วนร้อยละ 40 ของมูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนที่บริษัทผู้ซื้อตกลงจะชำระให้แก่ผู้ขายในเบื้องต้น จะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,231 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ เท่ากับ 135,378 ล้านบาท 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย ระบุว่า กลุ่มซีพีชนะการประมูลบริษัทเทสโก้ไทยและมาเลเซีย ผ่านบริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 40 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด ร้อยละ 40 และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด ร้อยละ 20

อีกทั้ง ราคาประมูลดังกล่าวสูงกว่าที่ตลาดคาดมากถึงร้อยละ 9 หรืออยู่ที่ 3.38 แสนล้านบาท และจะเริ่มแบ่งจ่ายทันที ทั้งนี้ จะมีการประชุมรายละเอียดการชำระต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :