ไม่พบผลการค้นหา
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจง กรณี “วันเฉลิม” เห็นควรส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

พ.ต.อ.อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงกรณีในเวทีเสวนา "หนึ่งเดือนกับการแสวงหาความจริง : #saveวันเฉลิม" น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่าได้ยื่นเรื่องไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัยการสูงสุดที่ให้ความเห็นว่าต้องรอให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษก่อน โดยต้องใช้เวลา 15 วันในการพิจารณา"

โดยรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ยืนยันว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ หลังจากที่ได้รับเรื่องแล้ว มอบหมายให้กองบริหารคดีพิเศษในฐานะหน่วยงานพิจารณาคำร้องของประชาชน ในเรื่องทางอาญาที่ร้องขอต่อกรมรีบดำเนินการ โดยเชื่อว่าบุคคลสัญชาติไทย คือ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ สูญหายในต่างประเทศ เนื่องจากการกระทำผิดอาญาอันอาจเป็นความผิดต่อเสรีภาพตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นกรณีความผิดที่มีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทย ซึ่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 วรรคหนึ่ง กำหนดให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ

โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้มีคำสั่งให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ร้องทราบต่อไป

อ่านเพิ่มเติม