ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการสื่อสาร 'หัวเว่ย' จากจีนเตือนรัฐบาลอังกฤษ หากกลับลำตัดหัวเว่ยออกจากการพัฒนาโครงข่ายสัญญาณ 5G ตามที่เคยตกลงกันไว้ 'จะเป็นภัยต่อตัวเอง'

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษตอบตกลงที่จะให้บริษัทเทคโนโลยีด้านการสื่อสารรายใหญ่จากจีนอย่างหัวเว่ย เป็นหนึ่งในผู้วางโครงสร้างพื้นฐานให้กับระบบโครงข่ายไร้สายความเร็วสูง 5G ของอังกฤษ อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมากลับมีกระแสข่าวว่า อังกฤษไม่พอใจรัฐบาลจีนอย่างมากที่อาจปิดบังข้อมูลเกี่ยวที่แท้จริงเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่ออังกฤษและหลายประเทศทั่วโลก จนทำให้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตัดบริษัทหัวเว่ยออกจากกลุ่มบริษัทพัฒนา 5G ให้กับอังกฤษ 

วิกเตอร์ จาง ประธานบริหารห้วเว่ยของอังกฤษ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเพื่อส่งสารไปยังรัฐบาลของอังกฤษว่า ท่ามกลางภาวะวิกฤตโรคระบาดเช่นนี้ หัวเว่ยพยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างการติดต่อให้กับผู้ใช้งานในอังกฤษอย่างไม่สะดุด และโดยเฉพาะขณะนี้ปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตบ้านในอังกฤษนั้นเพิ่มขึ้นสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ นั่นยิ่งแสดงให้เห็นว่าระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ตมีความสำคัญจำเป็นอย่างมากต่อชีวิตผู้คน 

ที่ผ่านมาหัวเว่ยเดินหน้าทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการโทรคมนาคมในอังกฤษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น BT, Vodafone และ EE พร้อมกับมีการขยายพื้นที่ให้บริการและสร้างศูนย์ปฏิบัติงานแห่งใหม่ถึง 3 แห่งกระจายทั่วประเทศ หากรัฐบาลอังกฤษตัดสินใจตัดบริษัทหัวเว่ยออกจากการเป็นหนึ่งในผู้วางระบบโครงข่ายไร้สายความเร็วสูง 5G ของอังกฤษจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ และจะเป็นภัยต่ออังกฤษเอง

ที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษได้สั่งแบนไม่ให้หัวเว่ยเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายไร้สายส่วนที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศอยู่ก่อนแล้ว และจำกัดให้หัวเว่ยสามารถมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงข่ายของทั้งประเทศได้ไม่เกิน 35 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังคงแสดงความกังวลต่อเนื่องถึงความเป็นไปได้ว่าบริษัทของจีนอาจใช้โอกาสนี้เป็นการสืบความลับทางราชการให้กับทางรัฐบาลจีน