ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ฉะ ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล สร้างบรรทัดทานผิดเพี้ยน ทำเรื่องเสียหายต่อภาพลักษณ์ประเทศ เชื่อร่างงบประมาณ 2563 ส่อขัดรธน.

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก กรณีการเสียบบัตรแทนกันของส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายภูมิธรรมเห็นว่าเป็นการแก้ต่างออกตัวรับหน้าแทนรัฐบาลและผู้ถูกกล่าวหาว่า "การกระทำต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องปกติไม่มีปัญหาใดๆ จะใช้บรรทัดฐานที่เคยพิจารณาดังเช่นในอดีตมิได้" ซึ่งกรณีเช่นนี้ถือเป็นเรื่องเสียหายต่อภาพลักษณ์ประเทศและสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ว่ามีผลทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและอาจจะทำให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ตกไป นอกจากนั้น ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือ สิ่งที่ รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลกระทำในวันนี้ ได้ตอกย้ำให้สังคมเห็นถึงความเป็นสองมาตรฐาน สร้างบรรทัดฐานที่ผิดเพี้ยน ทำผิดให้เป็นถูก ซ้ำแล้วซ้ำเล่า กล่าวคือ ในกรณีการเสียบบัตรแทนกันของส.ส.พรรครัฐบาลครั้งนี้ ผู้ที่เป็นเนติบริกรของรัฐบาลออกมาบอกว่า ไม่อาจใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับกรณีที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

"การกล่าวอ้างเช่นนี้หมายความว่าสังคมไทยวันนี้ ไม่อาจยึดถือบรรทัดฐานใดๆ ที่ผ่านมาได้ แต่กลับจะสร้างบรรทัดฐานใหม่ขึ้นมา เพื่อสนองประโยชน์แห่งตนและพวกพ้อง โดยมิได้คำนึงถึงว่าได้ใช้วิธีการดังกล่าวสร้างบรรทัดฐานที่ผิดเพี้ยน ทำผิดให้เป็นถูก ครั้งแล้วครั้งเล่า ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายให้กับหลักนิติธรรมของประเทศอย่างร้ายแรง" ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ระบุ 


อ่านเพิ่มเติม