ไม่พบผลการค้นหา
หลายจังหวัดเตรียมความพร้อมเทศกาลลอยกระทง เชียงใหม่เริ่มเตรียมพื้นที่สร้างแพลอยกระทงริมแม่น้ำปิง กาฬสินธุ์ตรวจเข้มร้านค้าจำหน่ายพลุ-ดอกไม้ไฟ ขณะเจ้าท่านครสวรรค์ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยท่าเรือป้องกันอุบัติเหตุ

บรรยากาศของงานประเพณียี่เป็ง หรืองานประเพณีลอยกระทงของชาวจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักนอกจากคุ้มวัดต่างๆ ได้ตกแต่ง และจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดงานประเพณียี่เป็ง ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่่ 9-12 พ.ย. นี้ ไว้จนเกือบพร้อมแล้ว บรรยากาศของชุมชนต่างๆ ที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิง แม่น้ำสายหลักของชาวเชียงใหม่ที่นักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเชียงใหม่จะออกมาร่วมกิจกรรมงานประเพณียี่เป็งกันเช่นทุกปี ก็เริ่มตระเตรียมสถานที่สำหรับรองรับประชาชน และนักท่องเที่ยวเช่นกัน

vlcsnap-2019-11-07-09h48m43s98.png

ที่ชุมชนบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในชุมชนได้ร่วมกันเตรียมสถานที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำปิง ไว้ด้วยการตกแต่งสถานที่ปรับภูมิทัศน์ และนำโคมยี่เป็งหลากหลายสีสันมาตกแต่ง อย่างสวยงาม พร้อมกับสร้างแพลอยน้ำชั่วคราวที่มีความแข็งแรง ไว้สำหรับให้ประชนมาลอยกระทงกัน โดยได้เน้นเรื่องของความปลอดภัย คิดป้ายเตือนไม่ให้ลงแพพร้อมกันเกินกว่า 30 คน และขอความร่วมมือไม่ให้อยู่บนแพนานเกินเพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นได้ลอยกระทงตามประเพณีชาวล้านนา ขณะเดียวกันก็ได้ทำราวรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ที่่ป้องกันไม่ให้ตกน้ำลงไป รวมทั้งวางแผนจัดเวรยาวเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอดช่วงของคืนวันการจัดงาน และในปีนี้ก็ขอความร่วมมือเรื่องของการอนุรักษ์แม่น้ำปิงงดใช้ประทงที่ทำจากโฟม หรือพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่กำหนดกิจกรรมภายในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ในปี 2562 นี้ ประกอบด้วย กิจกรรมต๋ามผางปะตี้ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง มีการฟ้อนบูชาผางปะตี้ด จากช่างฟ้อนกว่า 500 คน และจุดผางปะตี้ดรอบคูเมืองถวายเป็นพุทธบูชา กว่า 40,000 ดวง การประกวดหนูน้อยยี่เป็ง การประกวดเทพี – เทพบุตรยี่เป็ง การประกวดกระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ และกิจกรรมสืบฮีตสานฮอยวัฒนธรรมทั่วเมืองเชียงใหม่

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการตกแต่งโคมไฟสีสันยี่เป็ง เพื่อเติมแต่งสีสันยามค่ำคืนของเมืองเชียงใหม่ให้สว่างไสว ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับพิธีเปิดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562 จะมีขึ้นในวันที่ 10 พ.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

กาฬสินธุ์ตรวจเข้มร้านค้าป้องปรามการจำหน่าย พลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ

นายสมเจตน์ เต็งมงคล นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายพูนเพิ่ม พรไตรศักดิ์ ปลัดอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ฝ่ายความมั่นคง นายปิยพงษ์ พลเรียงโพน ปลัดอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ และอส.เข้าตรวจสอบร้านค้าส่งและค้าปลีกต่างๆ ภายในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อให้คำแนะนำและเป็นการป้องปรามการจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยจากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ ซึ่งจำหน่ายสินค้าจำพวกเครื่องกฐิน ธูป เทียน ของเล่นเด็ก และเครื่องสังฆทาน ไม่พบการนำเอาพลุ ดอกไม้ไฟ และประทัดมาจำหน่าย เนื่องจากพ่อค้า แม่ค้าส่วนใหญ่เกรงว่า เด็กและเยาวชนจะแอบเอาไปจุดเล่นจนเกิดอันตราย

vlcsnap-2019-11-07-09h58m27s88.png

นายสมเจตน์ กล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 11 พ.ย. 2562 เป็นวันลอยกระทง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะออกมาลอยกระทง ลอยประทีป และโคมไฟตามแม่น้ำ ลำคลองหรือแหล่งน้ำต่างๆ ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าหลายพื้นที่มีการนำเอาดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด มาจุดเล่น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและเด็ก ซึ่งอาจเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายและได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนสร้างความเดือดร้อนและรำคาญให้กับประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ ไม่ได้นำเอาพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟมาขาย เนื่องจากแม่ค้า-พ่อค้ามองว่าเป็นอันตราย หากเด็กนำไปจุดเล่น

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้กำชับไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านให้ออกดูแลสอดส่องร้านค้าขายของชำตามหมู่บ้าน และรถเร่ขายของ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเอาพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟมาจำหน่ายให้กับเด็กในหมู่บ้าน และตามสถานที่จัดงานลอยกระทง ซึ่งหากพบว่ามีการนำมาจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบ และหากพบว่าเป็นการจำหน่ายโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สนง.เจ้าท่านครสวรรค์ตรวจเข้มทางน้ำป้องกันอุบัติเหตุวันลอยกระทง

สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ออกตรวจเข้มกำชับผู้ประกอบการตรวจเครื่องมือให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์รับเทศกาลลอยกระทง โดยนายสุชิน ธรรมพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครสวรรค์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยท่าเรือต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์เพื่อตรวจความเรียบร้อยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำต่อประชาชนทั้งนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารเรือ เนื่องจากใกล้เทศกาลวันลอยกระทง จะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาลอยกระทง และท่องเที่ยว สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครสวรรค์ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลความปลอดภัยการใช้โป๊ะเรือ และท่าเทียบเรือโดยสารต่างๆ รวมถึงบรรดาร้านอาหารที่ขออนุญาติใช้แพในการบริการประชาชน และกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

IMG_2412.jpg

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการ ผู้ใช้เรือ ผู้ครอบครองโป๊ะเทียบเรือและร้านอาหาร ติดตั้งป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถรับน้ำหนักในที่มองเห็นชัดเจน พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่างตลอดทั่วบริเวณโป๊ะเรือ และทางขึ้น-ลง ต้องมีพวงชูชีพประจำทุกโป๊ะ อีกทั้งให้เจ้าของเรือ และผู้ควบคุมเรือทำการตรวจสภาพเรือให้มีความปลอดภัย ให้มีป้ายระบุจำนวนรองรับผู้โดยสารติดอยู่ข้างตัวเรือ มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา โดยเรือทุกลำต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันเหตุในเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้