ไม่พบผลการค้นหา
YouTube กลายเป็นโซเชียลมีเดียรายล่าสุด ที่ออกมาเร่งดำเนินการกำจัดเนื้อหาที่เกี่ยวโยงกับทฤษฎีสมคบคิดสนับสนุนแนวคิดขวาจัดที่เรียกว่า 'QAnon' ซึ่งกำลังเผยแพร่ไปทั่วโลก

สำนักข่าว BBC รายงานว่า YouTube ประกาศแบนเนื้อหาที่สนับสนุนและสร้างความเป็นธรรมให้กับการใช้ความรุนแรง หนึ่งในนั้นคือเนื้อหาที่มีความเกี่ยวโยงกับทฤษฎีสมคบคิดสนับสนุนแนวคิดขวาจัดที่เรียกว่า 'QAnon' (คิวแอนอน) ซึ่งพุ่งเป้าเผยแพร่ไปยังบุคคลหรือกลุ่มคนที่เข้ามารับชมเนื้อหาวิดีโอต่างๆ ในแพลตฟอร์ม

ก่อนหน้านี้บรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับโลกอย่าง Twitter และ Facebook ได้เดินหน้ามาตรการลักษณะเดียวกันนี้ไปก่อนแล้ว เพื่อกำจัดแนวคิด QAnon จากแพลตฟอร์มของตน หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมา สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ได้ออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศที่ถูกขับเคลื่อนด้วยทฤษฎีสมคบคิดอย่าง QAnon

​ทั้งนี้ สำนักข่าว VOA-Thai ได้อธิบายคำจำกัดความและแกนหลักของ "คิวแอนอน" ไว้ว่า เป็นแนวคิดขวาจัดที่ระบุว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์​ ทรัมป์ กำลังต่อสู้ทำสงครามอย่างลับๆ กับ "ดีพ สเตท" (deep state) ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกเครือข่ายของข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องการล้มล้างผู้นำสหรัฐฯ คนนี้ "คิวแอนอน" ยังเชื่อด้วยว่า "ดีพ สเตท" เกี่ยวโยงกับเครือข่ายค้าประเวณีเด็กอีกด้วย

เนื้อหาเหล่านี้มักจะมีการแอบอ้างข้อมูลต่างๆ ที่เห็นในข่าวมาเชื่อมยงกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ หลายครั้งเป็นการโยงข้อมูลไปมาโดยไม่มีหลักฐานชัดเจน และส่วนใหญ่เป็นการพุ่งเป้าโจมตี พรรคเดโมแครต

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักใช้ทวิตเตอร์โปรโมตข้อมูลที่ถูกเผยแพร่โดยบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทฤษฎีสมคบคิด QAnon พร้อมเคยกล่าวในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า "ผมไม่ค่อยรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวนี้หรอก แต่ผมเข้าใจว่าพวกเขาชื่นชอบในตัวผมมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชื่นชม"

YouTube ระบุใน แถลงการณ์ออนไลน์ ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ว่า ได้ทำการลบวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ QAnon ไปแล้วหลายหมื่นวิดีโอ และยังได้ทำการแบนช่องบน YouTube ไปแล้วจำนวนหลายร้อยช่องด้วยกันภายใต้กฎกติกาการใช้งานพื้นฐานของทางบริษัท อย่างไรก็ตามความท้าทายคือการจัดการขับข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทางบริษัทจำเป็นจะต้องยกระดับมาตรการเพื่อจัดการกับการคุกคามและความเกลียดชัง

ปัจจุบัน YouTube ได้ขยายมาตรการจัดการกับเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังและการคุกคามให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อยับยังการสร้างความชอบธรรมให้กับการใช้ความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งการขยับมาตรการครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ทฤษฎีสมคบคิดสนับสนุนแนวคิดขวาจัด 'QAnon' เกิดขึ้นถึง 3 ปีเต็ม