ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล ซัดการต่อเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็นกรณี การควบคุมตัว นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และนายอนุรักษ์ เจนตวณิช ที่ออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ วาระครบรอบ 6 ปี รัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้ทราบข่าวว่าที่มีการควบคุมตัว นพ.ทศพร และอนุรักษ์ เจนตวณิช ในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นี่เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลมาก่อนหน้านี้ นั่นคือการที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปราบปรามผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถือเป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย

สำหรับประเด็นการควบคุมป้องกันโรค COVID-19 ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ในจำนวนเลขหลักเดียวมา 18 วันติดต่อกัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว และในเมื่อรัฐบาลสามารถผ่อนปรนให้มีการเปิดห้างสรรพสินค้าได้แล้ว การที่มีประชาชนออกมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แบบนี้ก็ต้องสามารถทำได้เช่นกัน

นี่คือตัวอย่างรูปธรรมของในการควบคุมประชาชนในการแสดงออกทางการเมือง โดยการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งต่างจากที่รัฐบาลพยายามหว่านล้อมประชาชนตลอดมาว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีไว้เพื่อความมั่นคงด้านสาธารณสุขเท่านั้น

"สถานการณ์ในทุกวันนี้คงเป็นไปดังที่ใครบางคนกล่าวไว้ว่า นี่คือการรัฐประหารโดยใบรับรองแพทย์"

อ่านเพิ่มเติม