ไม่พบผลการค้นหา
ชัยนาท-อุดรธานี-พิษณุโลกเปิดตลาดนัด หลังมีการประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ปชช.ออกมาจับจ่ายใช้สอย พ่อค้าแม่ขายได้กลับมาทำมาหากินหลังหยุดเกือบ 2 เดือน ผู้ว่าฯ หลายจังหวัดกำชับหน่วยงาน-ผู้ประกอบการเข้มงวดป้องกันการระบาด

นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสอบที่บริเวณตลาดนัดวันเสาร์ ภายในตัวเมืองชัยนาท จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด มีประชาชนจากทุกอำเภอมาขายของ และมาเลือกซื้อของกันเป็นประจำ เนื่องจากในวันนี้ (9 พ.ค.2563) เป็นวันแรกของการเปิดพื้นที่ให้มีการขายของหลังมีมาตรการผ่อนปรนแก่ประชาชน หลังปิดทำการไปแล้วกว่า 1 เดือน ส่วนบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อของจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยสกัดรถที่เข้า-ออก ทำการตรวจวัดอุณหภูมิและใช้เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือให้แก่ประชาชนทุกคน สำหรับร้านค้า มีการเว้นระยะห่างกัน 1 เมตร เพื่อป้องกันการระบาดขอ​งโรคโควิด-19

สำหรับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่ได้กลับมาขายของกลับมาทำมาหากิน เพื่อปากท้องของครอบครัว ถึงแม้ว่าตอนนี้ยอดขายจะไม่ดีเท่าไรหากเทียบกับช่วงก่อนที่จะมีโรคระบาด แต่ก็ต้องขายเพราะดีกว่าอดตาย 

พิษณุโลก: จัดระยะห่างพ่อค้าแม่ค้า New Normal ตลาดใต้

ขณะที่ ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลาดเช้าที่มีประชาชนนิยมมาซื้อหาอาหารสดสำเร็จรูปกันอย่างหนาแน่น วันนี้ตลาดได้เริ่มมาตรการเข้มข้น ในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ หรือ New Normal เพื่อรักษาระยะห่าง ให้ประชาชนที่มาจับจ่ายปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19

โดยวันนี้เป็นวันแรก ที่จัดล็อกที่นั่งขายของของพ่อค้าแม่ค้า ให้เว้นระยะห่าง ไม่นั่งติดกันเหมือนทุกวันที่ผ่านมา มีการฉีดพ่นสเปยร์สีแดง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเว้นระยะ โดยพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในช่องที่ต้องเว้นระยะห่าง ตลาดได้ให้ไปนั่งขายในจุดที่ขายออกไปอีกทางถนนด้านทิศใต้และทิศตะวันตก

นอกจากนี้ บริเวณทางเข้าตลาด ได้ตั้งจุดคัดกรองทางเข้า 5 จุด มีเจ้าหน้าที่อสม.มาทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ ถ้ามีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในตลาด รวมถึงผู้ที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยมา ก็ไม่ให้เข้าตลาดเช่นกัน

โดยการจับจ่ายซื้อของในเช้าวันเสาร์นี้ หนาแน่นด้วยประชาชน ซึ่งเป็นปกติของตลาดใต้ ที่ประชาชนจะหนาแน่นมาก ๆ ในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-09.00 น. แต่วันนี้ด้วยการจัดล็อกพ่อค้าแม่ค้าใหม่ด้วยการักษาระยะห่าง ทำให้ไม่เบียดเสียดกันมากนัก พ่อค้าแม่ค้าบอกเสียงเดียวกันว่า ต้องการให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบใหม่ เพื่อความปลอดภัยของลูกค้ารวมถึงตัวพ่อค้าแม่ค้าด้วย ขณะที่ลูกค้าจำนวนหนึ่ง ก็ต้องใช้เวลาในการเดินหาร้านค้าเจ้าประจำเพิ่มอีกหน่อย เพราะหลายร้านต้องย้ายไปนั่งจุดอื่นที่ตลาดจัดให้

อุดรธานี: เปิดถนนคนเดินวันแรก จัดระเบียบป้องกันหลังหยุดช่วงโควิด

ส่วนพื้นที่ภาคอีสานวันแรกของการเปิด "ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี" ถนนอธิบดี หน้าศาลากลางอุดรธานี และถนนพรานพร้าว หน้าสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี หลังจากเจอพิษโควิด-19 แม่ค้ากว่า 870 ราย ไม่ได้มาขายอาหาร เสื้อผ้า อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ ในช่วงวันศุกร์และเสาร์ติดต่อกันกว่า 2 เดือนแล้ว

วันนี้เทศบาลนครอุดรธานีได้จัดเจ้าหน้าที่ และ อพปร. ตั้งจุดคัดกรอง 4 จุด ที่ถนนตัดกันมีเป็นกากบาทที่ประตูอีสาน, แยกศาลแขวง ถ.พราวพร้าว และหน้า สนง.สาธารณสุข, แยกที่ว่าการอำเภอ ถ.อธิบดี ด้วยการวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดมือด้วยเจลและทุกคนต้องสวมหน้ากาก ส่วนผู้ค้าตั้งร้านค้าริมถนน 2 ด้าน และเกาะกลาง 2 แถว ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกติกา ที่ได้ทำข้อตกลงกับเทศบาลนครอุดรธานีไว้แล้ว โดยทุกร้านจะต้องมีฉากกั้น เป็นพลาสติกใสด้านข้างซ้าย และด้านหน้าที่มีช่องซื้อขายสินค้า บางร้านเว้นช่องไว้ด้านล่าง บางร้านเจาะช่องไว้ฉาก หน้าร้านจะต้องมีเจลแอลกอฮอล์ ผู้ค้าต้องสวมหน้ากากเช่นกัน ซึ่งบางร้านยังไม่มีฉากพลาสติกใสกั้น ไม่มีเจลล้างมือหน้าร้าน โดยมีพนักงานมาตรวจแนะนำ แต่ก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควร ขณะผู้ซื้อก็ยังเดินชิดกันเกินไป

ด้านนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า ถนนคนเดินจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้พ่อค้าแม่ค้า ผู้บริโภค ผู้ใช้แรงงาน และพนักงานลูกจ้าง ออกมาจับจ่ายซื้อของ ในกติกาที่ต้องเข้มงวดขึ้น ให้ทุกฝ่ายสามารถขยับตัวได้ โดยช่วงนี้งดการเก็บค่าบำรุง จ่ายเพียงค่าไฟฟ้ารายวันเท่านั้น สำหรับในวันนี้เป็นวันจริง อาจจะไม่ได้เป็นไปตามแผนทั้งหมด จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม ผู้ค้าเองก็ยังไม่พร้อม จะต้องตรวจแนะนำบ่อยๆ และใครที่มีปัญหาบ่อยๆ อาจจะต้องพักขายไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :