ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพจีนเตรียมเดินสวนสนามครั้งใหญ่ในวันชาติ พร้อมขอความร่วมมือภาคส่วนธุรกิจและโรงถ่ายทำภาพยนตร์ระงับบริการชั่วคราว รวมถึงขอให้ 'อินฟลูเอนเซอร์' ในสื่อออนไลน์ระวังการแต่งกายและงดสื่อสารประเด็นอื้อฉาว เพราะเกรงจะเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนไปจากพิธีเฉลิมฉลอง

รัฐบาลจีนเตรียมจัดพิธีเฉลิมฉลองวันชาติในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งตรงที่เป็นวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้กองทัพจีนระดมกำลังทหาร 15,000 นาย ร่วมพิธีสวนสนามและการเดินขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ทำให้นักวิเคราะห์ต่างประเทศมองว่าจีนจะใช้งานฉลองวันชาติในการแสดงศักยภาพทางการทหารไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งยังคงมีการชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลฮ่องกงต้องสั่งยกเลิกงานแสดงแสงสีเสียงและดอกไม้ไฟฉลองวันชาติจีน ที่ตามกำหนดเดิมจะต้องจัดขึ้นที่บริเวณอ่าววิกตอเรีย เพราะเกรงว่าผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงอาจจะใช้โอกาสนี้ยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันจีนและผู้บริหารฮ่องกง

ไม่ใช่แค่ในฮ่องกงเท่านั้นที่มีการบังคับใช้คำสั่งควบคุมความสงบอย่างเข้มงวด แต่ยังรวมไปถึงพื้นที่ต่างๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย โดยไฟแนนเชียลไทม์ส (FT) รายงานว่า ภาคธุรกิจบางส่วนถูกรัฐบาลจีนขอความร่วมมือให้ 'ระงับ' หรือ 'ชะลอ' การดำเนินการในด้านต่างๆ ช่วงก่อนจะถึงวันชาติ พร้อมทั้งยกตัวอย่าง 'โรงงานเหล็ก' ไม่ไกลจากกรุงปักกิ่ง ถูกสั่งระงับการผลิตชั่วคราว 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 13 ตุลาคม เพราะรัฐบาลเกรงว่าฝุ่นควันจากการผลิตในโรงงานเหล็กอาจจะส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งห้ามประชาชนปล่อยนกพิราบ เล่นว่าว หรือลอยบอลลูน ในพื้นที่ 7 เขต ที่อยู่รอบสถานที่จัดพิธีสวนสนามและงานฉลองวันชาติเป็นเวลา 30 วันเช่นกัน

AFP-โรงถ่ายหนังจีน-โรงถ่ายทำภาพยนตร์เหิงเตี้ยน-Hendian Studio-เจ้อเจียง.jpg
  • สตูดิโอเหิงเตี้ยนระบุว่าจำนวนละครและภาพยนตร์ที่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำได้ลดลงจากปีที่แล้ว
AFP-โรงถ่ายหนังจีน-โรงถ่ายทำภาพยนตร์เหิงเตี้ยน-Hendian Studio-เจ้อเจียง-ชุดจีน.jpg

แม้แต่สตูดิโอ 'เหิงเตี้ยน' โรงถ่ายละครและภาพยนตร์ขนาดใหญ่ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งไม่ได้อยู่ใกล้กรุงปักกิ่ง ก็ยังถูกรัฐบาลจีนสั่งชะลอและระงับการถ่ายทำละครและภาพยนตร์ย้อนยุคไปแล้วหลายเรื่องนับตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนให้เหตุผลว่า ละครหรือภาพยนตร์บางเรื่องพูดถึงประวัติศาสตร์จีนยุคก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง อาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปัจจุบัน

ผู้บริหาร 'สตูดิโอเหิงเตี้ยน' ระบุด้วยว่า รายได้ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาลดลงถึง 24 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรายได้ในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ส่วนภาพยนตร์ที่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำได้ ก็คือภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเชิดชูความรักชาติ แต่ในวงการบันเทิงจีนก็ยังกังวลอยู่บ้างว่าจำนวนภาพยนตร์ที่จะออกฉายในช่วงวันหยุดยาวหลังวันชาตินั้นจะลดลงจากปี 2018 อาจทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในจีนปีนี้ชะลอตัวหรือไม่เติบโตเท่าที่เคยคาดหวังเอาไว้

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีนยังแจ้งเตือนไปยัง 'วล็อกเกอร์' หรือ 'อินฟลูเอนเซอร์' ในสื่อโซเชียลทั่วประเทศให้ระมัดระวังเรื่องการแต่งกายและการสื่อสารในประเด็นต่างๆ จะต้องไม่ล่อแหลมหรือเข้าข่ายพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า นี่คือความพยายามที่จะควบคุมข่าวสารข้อมูลในประเทศจีน เพราะก่อนจะถึงวันชาติเป็นช่วงที่รัฐบาลจีนต้องการประชาสัมพันธ์ความยิ่งใหญ่และความสำเร็จของประเทศตัวเอง จึงไม่ต้องการให้ประชาชนถูกเรื่องอื้อฉาวดึงดูดความสนใจ

ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน 'เทนเซ็นต์' ก็ชักชวนให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างเว่ยป๋อและแอปพลิเคชัน 'วีแชต' ร่วมแสดงความรักชาติด้วยการติดสัญลักษณ์ธงชาติจีนในโปรไฟล์ของผู้ใช้สื่อเหล่านี้ และมีผู้ตอบรับแคมเปญนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยยอดดาวน์โหลดธงชาติในสื่อโซเชียลทำให้ระบบล่มไประยะหนึ่ง ก่อนจะกลับมาใช้การได้ตามปกติ

สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าการรณรงค์ให้ผู้ใช้สื่อโซเชียลติดสัญลักษณ์ธงชาติจีนน่าจะมีนัยตอบโต้การชุมนุมของชาวฮ่องกงที่รวมตัวต่อต้านจีนและรัฐบาลฮ่องกงที่อยู่ในอาณัติของจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะผู้ชุมนุมฮ่องกงได้บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าและทำลายธงชาติจีนผ่านสื่อตะวันตก สร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลจีน และชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมาก 

ที่มา: FT/ SCMP