ไม่พบผลการค้นหา
รมว.สธ.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข่าว กรณีกระแสข่าว 186 โรงพยาบาลรับเงินบริษัทยา ชี้ส่งผลกระทบกระทรวง ย้ำย้าย "นพ.ชาญชัย" ผอ.โรงพยบาลขอนแก่น ไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม

จากกรณีนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้ายนายแพทย์ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น มากองบริหารการสาธารณสุข กรณีปัญหาเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนาโรงพยาบาลและแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน ท่ามกลางความไม่พอใจของบุคลากรการแพทย์บางส่วนที่มองว่าคำสั่งดังกล่าวมีความไม่เป็นธรรม ต่อมามีรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งห้ามย้ายขาดกับนายแพทย์ทั้ง 2 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้หารือกับปลัด สธ. แล้ว ว่าทุกฝ่ายจะต้องได้รับความเป็นธรรม มีคณะกรรมการ 2-3 ชุด ก็รอดูข้อสรุปให้เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้การทำงานต้องให้เกียรติกัน

"ขอย้ำว่า นพ.ชาญชัย ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นอยู่ ส่วนคนที่มานั่งรักษาการยังอยู่ในตำแหน่งเดิม ยังไม่มีการย้ายขาด เพราะเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนเรื่องการย้ายนายแพทย์ชาญชัยออกนอกพื้นที่ และย้ายคนอื่นเข้ามารักษาการแทน ต้องไปถามว่าทำไมทางปลัด สธ. จิึงตัดสินใจเช่นนี้ ท่านมีเหตุผลของท่าน" นายอนุทิน กล่าว  

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ได้แก่ กรรมการสอบข้อเท็จจริง ปัญหารับเงินจากบริษัทยา จากนั้นจะมีรายงานส่งปลัดฯ ว่ามีมูลความจริงหรือไม่ พร้อมกับต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัย มี นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เป็นประธาน

ขณะที่ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่าโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข 186 โรงพยาบาล รับเงินจากบริษัทยา ข้อมูลส่วนนี้กระทบกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีต้องลงมาจัดการเอง และน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาที่โรงพยาบาลขอนแก่นด้วย แต่เรื่องนี้ไม่หนักใจ เพราะการจะโอนเงินเข้าบัญชีใคร ตรวจสอบได้ มีหลักฐานชัดเจน ขออย่าเพิ่งใช้ความรู้สึกมาตัดสินว่าใครผิด ใครถูก ฝ่ายที่กล่าวหา ต้องมีหลักฐานมายืนยันด้วย

"ส่วนรายชื่อของคณะกรรมการที่จะเข้ามาสอบสวนเรื่อง 186 โรงพยาบาล รับเงินจากบริษัทยานั้น ประธานคณะกรรมการชุดนี้ คือ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ขณะที่คณะกรรมการท่านอื่น ได้แก่ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข 2 ท่าน คือ นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ และนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ นอกจากนั้น ยังมีนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะไปเลือกคณะกรรมการเพิ่มเติม อาทิ ตัวแทนจากโรงพยาบาล ตัวแทนจากสาธารณสุขจังหวัด คณะกรรมการข้างต้น จะรายงานข้อเท็จจริงกับรัฐมนตรีโดยตรง ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร แต่การบริการประชาชน ห้ามได้รับผลกระทบ" นายอนุทิน กล่าว