ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน นปช.ยุปรับครม.ก่อนโหวต พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ชี้ ครม.ทีมเศรษฐกิจต้องรับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณใหม่ 'รวมไทยสร้างชาติ' ไปไม่รอด ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ไม่ง่าย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ PEACETALK กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พูดเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ถึงปัญหาทีมเศรษฐกิจ ระบุถึงคนเก่าทำไม่ได้ ก็ไม่ควรอยู่ หากคนใหม่มายังทำไม่ได้ ก็ไม่ควรมานั้น โดยระบุว่า ตนเห็นว่าเป็นการพูดที่เข้าใจสภาพทางการเมืองที่เป็นจริงมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทีมรัฐมนตรีที่เรียกว่า 4 กุมาร มีนายสมคิด เป็นหัวหน้าทีมนั้น ตนเห็นว่า มีความเสี่ยงที่จะพ้นรัฐมนตรีอย่างสูงมาก หากเดิมพันกันแล้ว ยากจะหาคนมาเดิมพันในมุมรองว่ายังอยู่รัฐมนตรีต่อ ทั้งนี้มีคาดกันว่า หลังร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2564 ผ่านวาระแรกแล้ว จะมีการปรับ ครม.

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าจะปรับ ครม.แล้ว ควรปรับก่อนการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2564 เข้าสภา เพราะคนจะมาเป็นทีมเศรษฐกิจใหม่ชุดใหม่ต้องรับผิดชอบในการออกแบบวางแผนการแก้ปัญหา แต่กลับเอาคนที่กำลังจะไป มาเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2564 แล้วให้คนใหม่มาทำ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่โอกาสพาบ้านเมืองรอดแทบจะไม่มี เพราะทุกอย่างไม่ได้ง่าย 

"ทุกคนย้ำตรงกันว่าฟังโสรัจจะ นวลอยู่ โหรชื่อดังทำนายไว้ นั่นใช่เลย เป็นสภาพที่เป็นจริง แค่ผู้ว่าธนาคารชาติ ยังไม่ยอมต่ออายุทำงานในตำแหน่งของตัวเอง แล้วแบงก์ชาติต้องหาคนใหม่ ซึ่งอาจเป็นพวกนกรู้ก็ได้ ตามภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ ทุกฝ่ายเชื่อเป็นเสียงเดียวกันว่า เศรษฐกิจของไทยไม่รอด เมื่อนายกรัฐมนตรีพยายามรวมไทยสร้างชาติ แม้มีความเป็นรูปธรรมบางส่วน แต่หากคนไทยต่างคิดต่างทำ ประเทศชาติต้องแพ้กันหมด ไม่มีใครชนะ เพราะในโลกความจริง มองหาทางรอดไม่เจอ"

นายจตุพร ถามว่า แนวคิดรวมไทยสร้างชาติ ที่เป็นนามธรรมนั้น มีอะไรเป็นรูปธรรม และจะมาทันวิกฤตจะเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยนักเศรษฐกิจบางคนคาดว่า เดือน ส.ค. ปรากฎการณ์ “สภาพคาที่” ก็เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น วันนี้ ตนยังมีความเชื่อว่า ไทยเป็นพึ่งแห่งไทย โดยต้องคิดข้ามทุกมิติ หากคิดเอาความสะใจไม่ยากเลย อีกทั้งคนตายจากโควิด 58 คน แต่ความหายนะทางเศรษฐกิจพังย่อยยับ ใน 2 ปียังฟื้นยากมาก เพราะทั้งโลกเผชิญหน้าวิกฤตเศรษฐกิจเช่นกัน ดังนั้น ใครจะเข้ามาเป็นทีมเศรษฐกิจ จะฟื้นฟูมันไม่ง่ายเลย

"ไม่ว่าคนเก่าหรือใหม่ ถ้ามีหลักคิดไม่เปลี่ยนแปลงแล้ว ก็พังกันทั้งคู่ จึงหวังว่าวันพรุ่งนี้ของคนไทยจะเกิดในสิ่งที่ดี เพื่อประเทศจะได้รอด" นายจตุพร ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง