ไม่พบผลการค้นหา
อัยการยื่นอุทธรณ์คดีคนอยากเลือกตั้งพัทยา ยันจำเลยรายอื่นเป็นตัวการร่วมจัดชุมนุม - จำเลยสู้ ไม่ได้เป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ

สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) และนายวันเฉลิม กุนเสน ได้จัดชุมชุมปลุกพลังคนอยากเลือกตั้งครั้งที่ 2 ทีจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2561 เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้ง และหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช.

ต่อมา เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 ศาลแขวงพัทยาได้พิพากษาคดีคนอยากเลือกตั้ง 12 คน ชุมนุมที่ริมหาดพัทยาตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยาบีช (หรือคดี PTY12) ในข้อหาร่วมกันจัดการชุมนุมโดยไม่แจ้ง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยให้มีความผิดเฉพาะ​ผู้ประสงค์​จัดการ​ชุมนุม​หรือแกนนำเท่านั้น​

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์​เห็นว่า​ นายสิรวิชญ์​ นายวันเฉลิม และนายศศวัชร์ คมนียวนิช ที่เดินทางมาด้วยกัน ช่วยกันลากเครื่อง​ขยาย​เสียง มีพฤติกรรม​สนับสนุนร่วมกันจัดการชุมนุม พิพากษาปรับทั้งสามคน คนละ 4,000 บาท แต่คำให้การและทางนำสืบเป็นประโยชน์​ต่อการพิจารณา​ จึงลดโทษปรับเหลือคนละ​ 3,000​ บาท​ ส่วนจำเลยรายอื่นๆ แม้จะร่วมชูป้ายหรือถ่ายภาพ ก็ยังไม่ถือว่าเป็นแกนนำผู้จัดการชุมนุม จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

2 พ.ย. 2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 62 ทางอัยการคดีศาลแขวงพัทยาได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาล ฝ่ายอัยการอุทธรณ์เพียงสั้นๆ ว่าจำเลยคนอื่นๆ ที่ถูกศาลชั้นต้นยกฟ้องไปนั้น ได้ร่วมกระทำความผิดกับจำเลยอีกสามคนด้วย โดยมีการถือป้ายซึ่งจัดเตรียมมาโดยลักษณะป้ายและความหมายของป้ายเป็นอย่างเดียวกัน และเหมือนๆ กัน เพื่อสนับสนุนการปราศรัยของนายสิรวิชญ์ เป็นการกระทำในลักษณะการแบ่งหน้าที่กันทำ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการชุมนุมและการปราศรัย มีคนสนใจชุมนุมและฟังมาก ถือเป็นตัวการร่วมกับจำเลยสามราย จึงขอให้ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำเลยทั้งหมดด้วย

อย่างไรก็ดี การยื่นอุทธรณ์ของอัยการคดีศาลแขวงพัทยา ยังมีสำนักงานคดีศาลสูงภาค 2 รับรองการอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2562 ทางจำเลยที่ 2 และที่ 12 ได้แก่ นายวันเฉลิม และนายศศวัชร์ จำเลยสองรายที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีความผิดร่วมกับนายสิรวิชญ์ ก็ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์เช่นเดียวกัน โดยจำเลยยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยอุทธรณ์โต้แย้งว่าจากการนำสืบทั้งหมดของฝ่ายโจทก์ ไม่ได้มีพยานโจทก์ปากใดยืนยันชัดเจนได้ว่าจำเลยทั้งสองได้ร่วมวางแผนรู้เห็นและมีพฤติการณ์เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะ หรือประสงค์ที่จะจัดการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงไม่ได้เป็นผู้เชิญชวนหรือนัดหมายให้ผู้อื่นมาร่วมการชุมนุมสาธารณะ