ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ ยืนยัน นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. หวั่นพูดไปจะสับสน ทำสถานการณ์พรรคไม่เรียบร้อย ระบุรัฐมนตรีพรรครู้ดี หากไม่มีผลงานกระทบพรรคแน่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า การรับประทานอาหารร่วมกับ ส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคในเย็นวันนี้ (23มิ.ย.2563) ภายหลังประชุม ส.ส.เสร็จ ไม่ได้มีนัยยะหรืออะไรเป็นพิเศษ เพราะปิดสมัยประชุมมาหลายเดือน เมื่อช่วงนี้เปิดสมัยประชุมแล้วจะได้มีโอกาสสังสรรค์กันบ้างตามสถานการณ์เท่าที่ทำได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ส่งสัญญาณและยังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย ซึ่งนายกฯ เคยให้สัมภาษณ์แล้วว่าการปรับ ครม. ของให้เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะเป็นผู้พิจารณา ดังนั้นในส่วนของการปรับ ครม. ของพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องเริ่มต้นที่นายกฯ ก่อน เพราะการปรับ ครม. เป็นอำนาจของนายกฯ เป็นหลัก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวโควตารัฐมนตรีของพรรคจะถูกปรับออก นายจุรินทร์ กล่าวว่า การพิจารณารัฐมนตรีของพรรคต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กก.บห. และ ส.ส. พิจารณาร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เพราะต้องนับหนึ่งจากนายกฯ ก่อน ส่วนข่าวลือออกมานั้นไม่ทราบว่ามาจากไหน ถามต่อว่าจะมีผลต่อการทำงานหรือไม่ เพราะจะทำให้รัฐมนตรีที่มีชื่อทำงานแผ่วลง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกคนทราบภารกิจดีอยู่แล้วว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีของพรรคเท่ากับเป็นตัวแทนที่พรรคส่งไปปฏิบัติหน้าที่ใน ครม. ดังนั้น ไม่ทราบสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องทำอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า พรรคจะต้องมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีในพรรคหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการประเมิน แต่รัฐมนตรีทุกคนทราบภารกิจดีอยู่แล้วว่าต้องทุ่มเทกำลังความสามารถและทุ่มเทเวลาให้กับการทำงาน เพราะผลงานที่ปรากฏในรัฐบาล ก็จะส่งผลมาถึงพรรค ถ้าสมมุติว่ารัฐมนตรีไปทำหน้าที่ในกระทรวงแล้วไม่มีผลงาน ก็จะกระทบมายังพรรคเช่นเดียวกัน ดังนั้น ทุกคนต้องรู้หน้าที่และภารกิจว่าจะต้องทำอะไร อย่างไร ถ้าทำให้รัฐบาลมีผลงาน พรรคย่อมมีผลงานไปด้วยในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ถ้าต้องปรับรัฐมนตรีของพรรคบางคน มีเกณฑ์ในการพิจารณาที่ผลงานหรือโควต้าอย่างไร นายจุรินทร์ ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากนายกฯ ฉะนั้นจึงไม่อยากพูดอะไรไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นประเด็นโดยไม่จำเป็น เพราะเดี๋ยวสัญญาณจะสับสนและจะเป็นปัญหามากกว่าที่จะให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยความราบรื่นเรียบร้อย