ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศมาตรการการเดินทางที่เข้มงวดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก ขณะที่การแข่งขัน NBA ถูกเลื่อนออกไปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

คืนวันพุธ (11 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ โดยมีคำสั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากยุโรปเข้าประเทศ เป็นระยะเวลา 30 วัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 13 มี.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) เป็นต้นไป ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลกับทุกประเทศในทวีปยุโรปยกเว้นสหราชอาณาจักร หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศในยุโรปครบทุกประเทศ รวมไปถึงสหราชอาณาจักรเช่นกัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า '"รัฐบาลของประเทศในทวีปยุโรปนั้นต่างล้มเหลวในการห้ามผู้ที่เดินทางจากจีนเข้าประเทศและพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดอื่นๆ ซึ่งเป็นผลให้ประชาชนในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ที่เดินทางมาจากยุโรป"

มาตรการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับภาคการขนส่งสินค้าจากยุโรปด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้หลังจากนี้ หากต้องมีการนำเข้าสินค้าจากยุโรปต้องได้รับความเห็นชอบจากทางการสหรัฐฯก่อน ปัจจุบันสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1,000 รายทั่วประเทศ ล่าสุดมลรัฐวอชิงตันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของการระบาดโควิด-19 ภายในรัฐ พร้อมอีก 12 รัฐทั่วสหรัฐฯ แล้วเช่นกัน ขณะที่ การแข่งขันบาสเก็ตบอลของสหรัฐฯ NBA ในฤดูกาลนี้ถูกระงับการแข่งขันชั่วคราวหลังจากที่พบว่า ผู้เล่นของทีมยูทาห์แจ๊สติดเชื้อโควิด-19 และมีผลตั้งแต่การแข่งขันของวันที่พุธที่ 11 มี.ค. เป็นต้นไป ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกสูงกว่า 123,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,600 รายทั่วโลก โดยยอดผู้ติดเชื้อจากอิตาลีมีจำนวนมากที่สุดกว่า 12,462 ราย และมีผู้เสียชีวิต 827 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสและสเปนก็มีมากกว่า 2,000 รายในแต่ละประเทศ ขณะที่ในเยอรมนีก็มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,500

ที่มา nytimes / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :