ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง เปิดเผยว่า จีนได้ดำเนินการทดสอบเครือข่ายไร้สายเสร็จสิ้นแล้วก่อนจะเริ่มภารกิจสำรวจดาวอังคารที่กำหนดไว้ในปีนี้ (63) โดยที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของศูนย์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การทดสอบเครือข่ายไร้สายเป็นการทดสอบภาคพื้นเพียงปฏิบัติการเดียวที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างศูนย์ภารกิจและยานอวกาศ ซึ่งตัวยานสำรวจและระบบภาคพื้นดินได้ผ่านการทดสอบด้านความเข้ากันได้และความสอดคล้องเรียบร้อยแล้ว

ศูนย์การทดสอบระบุว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของศูนย์ และเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรับประกันว่าภารกิจจะประสบความสำเร็จ

โดยกำหนดการระบุว่า ภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีนจะเริ่มขึ้นในปี 2563 โดยจีนวางแผนจะใช้จรวดลองมาร์ช-5 ส่งยานสำรวจขึ้นสู่วงโคจร ลงจอดบนดาวอังคาร และส่งยานพาหนะสำรวจออกปฏิบัติการบนดาวเคราะห์ดังกล่าว

ชุยเสี่ยวเฟิง หัวหน้าทีมภารกิจกล่าวว่า ถือเป็นภารกิจควบคุมการบินที่ยากลำบากและเต็มไปด้วยความท้าทาย เนื่องจากยานสำรวจต้องใช้เวลาเกือบ 7 เดือนก่อนจะสามารถลงจอดบนดาวอังคารได้

ตามรายงานบอกด้วยว่าทุก 26 เดือน ดาวอังคารจะเคลื่อนตัวในวงโคจรของมันมาถึงจุดที่ใกล้โลกที่สุด ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปีนี้ (63) จีนจึงวางแผนจะส่งยานอวกาศขึ้นไปในช่วงเวลานั้น เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงให้ได้มากที่สุด และไม่เพียงประเทศจีนเท่านั้น แต่หลายประเทศก็ได้เปิดเผยแผนที่จะปล่อยยานสำรวจสำรวจดาวอังคารในปีนี้เช่นเดียวกัน