ไม่พบผลการค้นหา
'บอล ธนวัฒน์' เผย ยังไม่ได้ที่จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ มช.ห่วง 'ความเป็นกลางทางการเมือง' ส่วนงาน 'วิ่งไล่ลุง Festival' ซึ่งจะจัดที่ทองหล่อ 2 ก.พ.นี้ จัดแสดงดนตรี พร้อมเปิดบูธ ให้ผู้ได้รับผลกระทบพิษเศรษฐกิจขายของ ยันไม่แจ้งการชุมนุม เพราะเป็น 'กิจกรรมรับเหรียญ'

22 ม.ค. 2563 แฟนเพจเฟซบุ๊ก วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship ประกาศถึงรายละเอียดการรับเหรียญ 'ตาใสไล่ลุง' ที่ไม่สามารถมอบให้กับนักวิ่งในการจัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการจัดส่งเหรียญที่มาถึงไม่ทันเวลา ซึ่งทางแฟนเพจได้แจ้งว่าจะมีการจัดงาน 'วิ่งไล่ลุง Festival' เพื่อรับเหรียญ ดังกล่าวในวันที่ 2 ก.พ. 2563 ที่ สวนครูองุ่น ทองหล่อ ซอย 3 กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

ด้าน 'บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย' แกนนำผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า รูปแบบของการจัดงานวิ่งไล่ลุง Festival กิจกรรมจะคล้ายกับงานวัด ซึ่งจะมีการแสดงดนตรี รับเหรียญวิ่งไล่ลุง รวมถึงจัดให้มีการเปิดบูธขายของที่ชื่อว่า 'ถนนคนล้ม' ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากบริหารนโยบายเศรษฐกิจในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขายของในงานนี้ด้วย ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางแฟนเพจวิ่งไล่ลุง

อย่างไรก็ดี ธนวัฒน์ ประเมินว่า คนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อาจจะไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนกับวันที่จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเมื่อ 12 ม.ค. เนื่องจากเป็นแค่การรับเหรียญเท่านั้น และเหรียญส่วนหนึ่งได้จัดส่งทางไปรษณีย์แล้ว คาดว่าอาจจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งประมาณ 1,000 คน เท่านั้น

ส่วนกรณีที่จะถูกมองว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง และถูกออกหมายเรียกอย่างการจัดกิจกรรมในครั้งก่อนนั้น ธนวัฒน์ กล่าวว่า งานกิจกรรมเป็นแค่การรับเหรียญ ฟังเพลง เท่านั้น แต่ถ้าถูกหมายเรียกว่าชุมนุม ก็ยินดีไปรับทราบข้อกล่าวหา แต่ยืนยันว่า อย่างไรก็จะไม่แจ้งการชุมนุม หากจะดำเนินคดีแค่กิจกรรมรับเหรียญ ประเทศนี้ก็คงจะอยู่กันลำบาก เกิดการตั้งคำถามในเรื่องหลักนิติรัฐ ว่าสรุปแล้ว พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ สร้างภาระ หรืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ธนวัฒน์ ยังกล่าวถึง การจัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า เบื้องต้น นักศึกษาที่ไปขออนุญาตจัดกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากมหาวิทยาลัยวันนี้ว่า มหาวิทยาลัยต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง หากมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้จัด และไม่ตอบรับ ก็จะต้องหาสถานที่ใหม่ และเลื่อนวันจัดงานออกไป แต่ยืนยันว่ากิจกรรมที่ จ.เชียงใหม่ จะต้องจัดขึ้น

ขณะที่วันนี้ ประชาไท รายงานว่า กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผู้จัดงาน "ล่น ไล่ ลุง" (วิ่ง ไล่ ลุง) ได้ไปยื่นหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอใช้สถานที่บริเวณอ่างแก้วและอ่างตาดชมพู โดยการจัดกิจกรรมระบุวัตถุประสงค์ว่า "เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการวิ่งออกกำลังกายมีสุขภาวะที่ดี" มีการขอใช้สถานที่ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ระหว่างเวลา 05.00 - 10.00 น. การจัดกิจกรรมจะแจ้งกฎระเบียบแก่ผู้ร่วมงาน มีการรักษาความปลอดภัยโดยขอการดูแลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจัดระบบการจราจร

ด้านธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษาผู้ยื่นหนังสือระบุว่า หลังได้รับคำปรึกษา เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเกรงว่ากิจกรรมจะมีนัยแฝงเรื่องการเมือง ทำให้ภาพของสถาบันอุดมศึกษาไม่เป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ตนเองเห็นว่า ความเป็นกลางคือควรเปิดพื้นที่ในมหาวิทยาลัยให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นของตัวเอง ไม่ใช่ปิดพื้นที่มหาวิทยาลัย ไม่ใช่ปิดพื้นที่สำหรับทุกฝ่ายเพื่อบอกว่ามหาวิทยาลัยต้องเป็นกลาง เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายไม่ได้แสดงออก หรือร่วมกันตกลงเพื่อแก้ไขปัญหา ในพื้นที่ซึ่งควรจะมีอิสระทางวิชาการมากที่สุด

โดยผู้จัดกิจกรรมหวังว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะทบทวนเรื่องความเป็นกลางเสียใหม่ เพื่อสนับสนุนให้เกิดพื้นที่พูดคุยปัญหาภายในมหาวิทยาลัยสำหรับนักศึกษาและประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง