ไม่พบผลการค้นหา
"อนุดิษฐ์" จี้รัฐบาลทบทวนมาตรการส่งคนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 กลับไปกักตัวในภูมิลำเนา เพราะอาจทำให้ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 13 มี.ค. 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีรัฐบาลสั่งปิดศูนย์กักตัวของรัฐบาล แล้วส่งกลุ่มเสี่ยงติดไวรัสไปกักตัวที่ภูมิลำเนาว่า รัฐบาลจะมีความมั่นใจในการควบคุมกลุ่มเสี่ยงได้อย่างไรว่าจะปฏิบัติตัวได้อย่างปลอดภัย ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

"ขณะนี้มีคำถามเกิดขึ้นมากว่า ทำไมรัฐบาลต้องปิดศูนย์กักกันส่วนกลาง ทั้งๆ ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ยุติ และเมื่อเปลี่ยนใจให้คนเหล่านี้กลับไปกักตัวที่บ้าน หากเขาต้องสัมผัสกับญาติพี่น้องบุคคลในครอบครัว จะทำอย่างไร การตัดสินใจส่งกลุ่มเสี่ยงกลับไปดูแลตัวเองที่บ้านถือว่าถูกต้องและดีที่สุดแล้วในสถานการณ์ตอนนี้ใช่หรือไม่ ทำไมไม่ใช้สถานที่ที่เหมาะสมมากกว่านี้ เช่นค่ายทหารซึ่งเตรียมความพร้อมไว้แล้วทั่วประเทศ" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า การให้เหตุผลเรื่องศูนย์กักกันขาดความพร้อมส่งผลให้ดูแลกลุ่มเสี่ยงได้ไม่ดีเท่าที่ควร และอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดกันเองภายในศูนย์จนต้องตัดสินใจส่งกลับ ถือเป็นเหตุผลที่รับฟังไม่ได้เลย เพราะรัฐบาลมีทรัพยากรทุกอย่างพร้อม ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้แล้วใครจะทำได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีบทเรียนจากกลุ่มเสี่ยงเกาหลีที่ออกไปนั่งกินหมูกระทะ ไปร้าน 7-11 ไปเที่ยวทะเล หรือแม้กระทั่งดาราที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแต่ไม่ยอมกักตัวเอง ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก และหากติดเชื้อก็อาจแพร่โรคทำให้เชื้อไวรัสระบาดขยายออกไปเป็นวงกว้างก็ได้

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า การที่รัฐบาลปล่อยให้ชุมชนดูแลกันเอง ประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นดูแลได้ตลอด 24 ชั่วโมงได้ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเช่น อสม.หรือฝ่ายปกครองเองจะมีทักษะเพียงพอหรือไม่ มีการซักซ้อมความเข้าใจดีพอหรือไม่ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้เจ้าหน้าที่มีเพียงพอหรือไม่ และสุดท้ายหากเกิดการแพร่เชื้อ ใครจะรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยยังได้รับการประสานงานขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้แรงงานไทยซึ่งถูกกักตัวอยู่ที่เกาหลีใต้ ยังไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ เนื่องจากทางการไทยยังไม่อนุญาต ซึ่งบางคนถูกกักตัวเกินกว่า 2 สัปดาห์แล้ว

"ผมเห็นว่าทางการไทยควรเร่งพิจารณาอนุญาตให้แรงงานไทยได้กลับบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกกักตัวครบตามกำหนด เมื่อได้รับการยืนยันว่าปลอดเชื้อก็ควรอนุญาตให้กลับเข้าประเทศได้ การปิดกั้นแบบเหมาเข่งแบบนี้ นอกจากจะเป็นการละเลยทิ้งขว้างพี่น้องร่วมชาติแล้วยังถือว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว ทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :