ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเคาะแล้ว ให้มะพร้าวผลแก่และผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุมตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ หวังดันราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.เชียงราย เห็นชอบการกำหนดสินค้าควบคุมปี 2561 เพิ่มเติม จำนวน 1 รายการ คือ มะพร้าวผลแก่และผลิตภัณฑ์ ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยหลังจากนี้จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเพื่อให้ราคาดีขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา มีมติให้นำสินค้ามะพร้าว ทั้งมะพร้าวผล มะพร้าวแห้ง และเนื้อมะพร้าว เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โดยใช้มาตรการกำหนดให้การนำเข้ามะพร้าวสามารถนำเข้าได้จาก 2 ด่านเท่านั้น คือ ด่านกรุงเทพฯ และด่านแหลมฉบัง 

พร้อมควบคุมการเคลื่อนย้ายและขนย้ายมะพร้าวในด่าน 5 จุด ได้แก่ ด่านสะเดา ด่านสตูล ด่านสุไหงโกลก ด่านชุมพร และด่านสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการกำหนดปริมาณการขนย้ายภายในประเทศที่ต้องขออนุญาต โดยหากเป็นมะพร้าวผล ต้องไม่เกิน 7 ตัน, เนื้อมะพร้าวขาว ไม่เกิน 2.5 ตัน และ เนื้อมะพร้าวแห้ง ไม่เกิน 1.5 ตัน หากเกินกว่านี้จำเป็นต้องขออนุญาตก่อนการขนย้าย 

โดยจะใช้มาตรการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 7 เดือน หากผู้ใดฝ่าฝืนขนย้ายโดยไม่ขออนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้ามะพร้าว เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัย โดยจะมีความเข้มงวดการออกหนังสือรับรองการนำเข้า การตรวจสอบสุขอนามัยพืชให้มากขึ้น ซึ่งคาดว่า มาตรการทั้งหมดนี้จะทำให้ราคามะพร้าวในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับราคาสินค้าและบริการควบคุมปัจจุบัน มีรายชื่อปรากฎในเว็บไซต์กรมการค้าภายใน จำนวน 53 รายการ

9 เดือน ราคามะพร้าวผลแห้งร่วง ร้อยละ 45

ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานข้อมูลด้านผลผลิตและราคา ของมะพร้าวในประเทศ ตลอดปี 2561 ระบุว่า ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 2561) มะพร้าวผลแห้งมีราคาเฉลี่ย 9.35 บาทต่อผล เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ราคาลดลงร้อยละ 45 ส่วนสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา มีราคาอยู่ที่ 4.67 บาทต่อผล หรือลดลงร้อยละ 70 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวทั่วประเทศ 1.12 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ให้ผล 1.10 ล้านไร่ มีผลผลิต 762 กิโลกรัม/ไร่ โดยแหล่งปลูกที่สำคัญ คือประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎรานี นครศรีธรรมราช และปัตตานี ทั้งนี้ ผลผลิตจะออกมามากในช่วง มิ.ย.-ต.ค.ของแต่ละปี ขณะที่ตลาดส่งออกมะพร้าวของไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย และฮ่องกง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :