ไม่พบผลการค้นหา
นำเรื่องรัฐประหารสุดแสนน่ารัก ของทหารประเทศซิมบับเวมาเขียนอีกวัน

คลิกชมคลิปที่ผมนำมาแปะไว้บนสุดนี้ก่อนนะครับ เหตุการณ์ที่ ZBC สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซิมบับเว ไลฟ์สดขณะที่ ประธานาธิบดี “โรเบิร์ต มูกาเบ” แถลงข่าว “ไม่ลาออก” เมื่อคืนวันอาทิตย์ 19 พ.ย.2017 ตามเวลาในกรุงฮาราเร เมืองหลวง ซึ่งตรงกับเวลาไทยเช้าวันจันทร์ 20 พ.ย.2560 โดย พลเอกชิงเวงกา ผบ. ทหารสูงสุด นั่งประกบข้างขวา เรียงรายแถวหน้ากระดานด้วยขุนศึกใหญ่ ผบ.เหล่าทัพ ต่างๆ  และสุดแถวคือ มากากวา รองประธานาธิบดี

ประเทศไทยจนถึงบ่ายโมงวันจันทร์ 20 พ.ย.2560 ยังไม่มีเหตุการณ์เกิดให้เป็นข่าวสร้างความตื่นเต้นใหม่ทางการเมือง มีข่าวเดียวเกิดแต่เช้า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปลงลงเรือลำเดียวกัน เรือรบถลาง ชมสวนสนามทางเรือของเรือรบกองทัพเรือ จาก 10 ชาติอาเซียนที่ผ่าวพัทยา “พี่น้องยังอยู่ด้วยกันใครก็แซะไม่ได้” ผมจึงเลือกนำเรื่องรัฐประหารสุดแสนน่ารัก ของทหารประเทศซิมบับเวมาเขียนอีกวัน ต่อเนื่องกับวานนี้ ที่ผมแสดงความเห็นด้วยกับท่านรัฐมนตรี “วัฒนา เมืองสุข”ไปแล้วว่า

คนไทยจะจัดให้มีการลงประชาชาติแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ได้ เมื่ออำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของประชาชน  หลังการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ผมเสนอไว้ว่า เมื่อประชาชนมีโอกาสได้เขียนรัฐธรรมนูญเอง  ถ้าใส่วิธีการให้สมาชิกพรรคถอดหัวหน้าพรรคได้แล้วหลุดจากนายกรัฐมนตรีไปเลย   ให้ลูกพรคคจัดการหัวหน้าพรรคของตัวเองซะถ้าเห็นว่าไปไม่ไหวแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีก เพราะทหารทำรัฐประหารทุกที มันทำให้เศรษฐกิจไทยพังพินาศ คนจะจนหมดทั้งประเทศ ( ไม่ต้องรอปีหน้า )

ทำไมผมจึงคะยั้นคะยอให้เปิดชมคลิปมูกาเบแถลงข่าวก่อน ก็เพราะว่ามันมีความน่ารักของ พลเอกชิงเวก้า อยู่ในนาทีที่ 11.30 เลื่อนไปดูตรงนี้เลยก็ได้ครับ เพราะขืนดูแต่ต้นจนจบไม่ดูแน่ มันยาวตั้ง 23.48 นาที และไม่ใช่เรื่องอะไรของไทยจะดูทำไม แต่ยังไงผมก็รบเร้าให้ดูนาทีที่ 11.30 นะครับ เหตุการณ์ที่พลเอกชิงเวงก้า เปลี่ยนใบแถลงการณ์ให้มูกาเบอ่าน

Mugabe11.jpg

ผมก็ไม่รู้หรอกครับ ทำไม ผบ.สูงสุดจึงเอื้อมมือไปเปลี่ยนสลับใบแถลงการณ์ของประธานาธิบดี ผมก็มโนไป เพราะมูกาเบแก่มากแล้วอายุ 93 ย่อมเงอะงะ เรียงหน้ากระดาษผิดๆถูกๆมั่ว หรือเพราะทหารต้องการให้มูกาเบอ่านอย่างที่ทหารต้องการ

มันก็แปลกนะครับ ทหารขี่รถถังไปล้อมบ้านมูกาเบแล้วจับขังไว้ในบ้าน  เฟิร์สเลดี้หายตัวไปยังไม่มีใครเห็นอีกเลย  ตั้งแต่วันอังคาร 14 พ.ย. 2017 พอถึงวันเสาร์ให้มูกาเบออกจากบ้านไปมอบปริญญาให้เมียผบ.ทหารสูงสุด  ที่มหาวิทยาลัยได้   แล้วเอามาขังไว้ในบ้านต่อ แต่พอถึงการเจรจารอบ 2 เมื่อคืนวันอาทิตย์ ก็สั่งให้ ทีวี ZBC ของรัฐบาล มาจัดการไลฟ์สดซะงั้น

จึงเป็นความน่ารักของเผด็จการทหารซิมบับเว ที่ผมขอนำมาเล่าสู่คนไทยฟังต่อเนื่องนิดนึง มันเป็นรูปแบบใหม่ของรัฐประหาร ทหารซิมบับเวยึดอำนาจแบบชั้วะไม่ได้ เพราะพลังอำนาจของประชาคมชาติในทวีปแอฟริกาแข็งแกร่งมาก แพ็คกันเหนียวหนึบป้องกันไม่ให้ทหารในประเทศไหนๆทำรัฐประหารอีก มันเป็นที่อับอายขายขี้หน้าชาวโลก โดนชาวศิวิไลซ์ด่าทั้งโลก แอฟริกาด้อยพัฒนาทหารชอบนักทำรัฐประหาร 

พลังอันนี้ส่งผลให้ทหารซิมบับเว ที่เอาปืนของกองทัพมาจี้ประธานาธิบดีให้ลงจากอำนาจ จำต้องประกาศว่า ไม่ใช่รัฐประหารนะตัวเอง เรามาเพื่อปราบอาชญาากรรมที่อยู่รอบตัวมูกาเบ  เหล่าอาชญากรที่ทำให้ชาวซิมบับเวเจ็บปวดทั้งทางการเมือองและเศรษฐกิจ เมื่อปราบหมดก็จะยกกลับค่าย แต่มันไม่ง่าย  เพราะผู้เฒ่ามูกาเบไม่ยอมลาออก และกำลังใช้วิชามารฟัดเหวี่ยงกันอยู่

ในข่าวของสื่อตะวันตกไม่ได้บอกว่าใคร ฝ่ายใด เป็นผู้ยกร่างแถลงการณ์ที่มูกาเบอ่านไลฟ์สดออกทีวี  ซึ่งสาระของแถลงการณ์นี้บอกว่า  มูกาเบรับรู้ข้อวิตกห่วงใยของผู้นำทหารทั้งหมดแล้ว และยืนยันว่ายังเป็นผู้นำพรรค Zanu PF อยู่  พรรคจะมีการประชุมในวันที่ 12-17 พ.ย.2017 จะเป็นประธานประชุมเอง

มูกาเบไม่กล่าวถึงการที่คณะผู้บริหารพรรค 200 คนประชุมและมีมติเมื่อวันเสาร์ ปลดเขาออกจากหัวหน้าพรรค ปลด “เกรซ มูกาเบ้” เมียรักออกจาก The women’s league ของ Zanu PF และได้ตั้ง มากากวา ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว มูกาเบ ทำไก๋ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เรื่องในพรรค

การที่มูกาเบ ประกาศเป็นหัวหน้าพรรคซานูพีเอฟต่อไป ทำให้ทหารซิมบับเวงงเหมือนกันแหละ ทหารจะประกาศโครมเป็น A coup ก็ไม่ได้ ล่าสุดจึงหันไปใช้มาตรการทางรัฐสภา นาย Chris Mutsvangwa, head of the country’s liberation war veterans แถลงข่าวแก่สื่อหลังมูกาเบไลฟ์สดเมื่อวันอาทิตย์ว่า   รัฐสภาซิมบับเวจะเปิดประชุมเพื่อลงมติ impeachment ประธานาธิบดีมูกาเบ ในเช้าวันอังคาร 21 พ.ย.2017  ซึ่งถอดถอนได้แน่  เพราะสมาชิกพรรคซานูพีเอฟที่ครองเสียงข้างมากเห็นชอบแล้วให้มูกาเบไปซะ

และวันพุธ 22 พ.ย.2017 จะจัดเดินขบวนประชาชนครั้งใหญ่ ในกรุงฮาราเร ขับไล่มูกาเบ โดยตั้งความหวังว่า มูกาเบจะไม่สั่งยิงปืนเข้าใส่ขบวนประชาชน

ผมอ่านเรื่องราวแล้วก็เห็นว่าสนุก ในแง่ที่ว่า อำนาจปืนมันเอาชนะไม่ได้ทุกอย่างหรอก

คนแก่ 1 คนอายุ 93 ไม่ยอมอำนาจปืน ทหารก็ไม่กล้าฆ่า ไม่กล้าประกาศรัฐประหาร จำต้องงัดสารพัดวิชามารมากำจัด

ในขณะที่ผู้เฒ่มูกาเบที่ล้มเหลวในการบริหารประเทศ ทำให้คนยากจนทั้งชาติ ก็ไม่มีทางที่จะฟื้นศรัทธาประชาชนมาหนุนให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไป  แม้จะขออยู่ให้ถึงแค่ 22 ธ.ค.2017 วันสิ้นอายุรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ ก็ทำไม่ได้แล้ว

วันนี้ผมจบข้อเขียนดังนี้

1.ทหารใช้ปืนหลวง จี้รัฐบาลประชาธิปไตยให้ออกจากอำนาจ ยังไม่สิ้นไปจากโลกใบนี้ 

2.ทหารซิมบับเวขี่รถถังมาจับตัวประธานาธิบดี  แต่ไม่กล้าประกาศรัฐประหาร เพราะโดนพลังชาติประชาธิปไตยในทวีปแอฟริกากดซะอยู่   ต้องติ๊ดชึ่งไปใช้สมาชิกพรรคซานูพีเอฟ พรรครัฐบาลจัดการกันเอง และใช้รัฐสภาถอดถอน

3. ฮีโร่ นักรบจรยุทธ์ ทำสงครามกองโจรตีกับเจ้าอาณานิคมอังกฤษจนนำชาติซิมบับเวได้เอกราช  แล้วเป็นผู้ได้อำนาจการเมืองจากการเลือกตั้ง แต่เป็นรัฐบาลบ้าอำนาจ  ไร้ฝีมือ หลงเมีย  ก็ถูกประชาชนขับไล่อย่างไร้เกียรติในบั้นปลายชีวิต

3.ดังนั้น เผด็จการผู้ได้อำนาจจากปากกระบอกปืน มโนแล้วก็ทำทุกอย่าง จะต่อท่ออำนาจให้ตัวเองอยู่ยาวๆ ... ไม่มีทางครับ


ฉลามเขียว

20 พฤศจิกายน 2560



ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog