ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาสังคมฮ่องกงเปิดเผยว่า การก่อสร้างสะพานเชื่อม 'ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า' ส่งผลให้ประชากรโลมาในน่านน้ำฮ่องกงหายไปกว่าร้อยละ 40 และมีแรงงานเสียชีวิตอีก 20 คน บาดเจ็บอีกกว่า 500 คน

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงานและกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติเปิดเผยว่า การก่อสร้างสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกระหว่างฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊า ที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างมูลค่ากว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 660,000 ล้านบาท) ได้สร้างผลกระทบทางธรรมชาติในน่านน้ำฮ่องกง โดยเฉพาะประชากรโลมาจีนสีขาวที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำดังกล่าว ลดลงกว่าร้อยละ 40 เทียบกับก่อนก่อสร้างสะพาน

นายชาง กาไต ประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาฮ่องกงกล่าวว่า ใน 6 ปีที่ผ่านมา ระหว่างการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ทำให้ประชากรโลมาในน่านน้ำฮ่องกงลดลงจาก 80 ตัว เหลือ 47 ตัว ขณะที่ประชากรโลมาทางตอนเหนือของเกาะลันเตา ฮ่องกง ไม่พบเห็นโลมาพันธุ์ดังกล่าวเลยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

นายชาง กาไตยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา แม้ว่าทางผู้ก่อสร้างสะพานดังกล่าวพยายามใช้เทคโนโลยีในการลดเสียงรบกวนใต้น้ำ แต่ก็ยังไม่สามารถบรรเทาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่มีต่อโลมาได้ นอกจากนี้การก่อสร้างสะพานยังทำลายพฤติกรรมการดำรงชีวิตของโลมาอีกด้วย

000_1A79GB.jpg

ขณะที่นายชาน กัมฮอง ประธานสมาคมเพื่อสิทธิผู้บาดเจ็บจากภาคอุตสาหกรรม กล่าวว่า ช่วงระหว่างการก่อสร้างสะพานดังกล่าว แรงงงานก่อสร้างจำนวน 20 คนเสียชีวิตจากโครงการนี้ โดยแรงงาน 11 คน เสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างทางฝั่งฮ่องกง และอีก 9 คนเสียชีวิตจากการก่อสร้างในทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 500 คน

นายชานได้เปิดเผยว่า ผู้รับเหมาโครงการไม่ได้คำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยของแรงงาน ซึ่งแรงงานบางส่วนที่เสียชีวิตเป็นเพราะตกลงไปในทะเล และมีการเปิดเผยว่าเสื้อชูชีพที่ทางผู้รับเหมาโครงการจัดหามาให้นั้นมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน 

แม้ว่าทางฮ่องกงจะมีกฎหมายลงโทษทั้งจำคุกและปรับเงินในแต่ละกรณีที่เกิดขึ้นสูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,000,000 บาท แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้รับเหมาโครงการดังกล่าวถูกปรับเป็นเงินจำนวนเพียงแค่ 80,000 ดอลลาร์ฮ่อง หรือประมาณ 400,000 บาทเท่านั้น นายชานกล่าวเพิ่มเติม

000_1A82BQ.jpg

และในวันนี้ (23 ต.ค.) นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน พร้อมด้วยนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นายเฟอร์นันโด ชุย ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และนายหลี่ สี ผู้ว่าการมณฑลกางตุ้ง ร่วมกันเปิดใช้สะพานดังกล่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก

ทั้งนี้ สะพานเชื่อมระหว่างฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า เป็นสะพานข้ามทะเลที่มีความยาวมากที่สุดในโลก โดยมีระยะทาง 55 กิโลเมตร ใช้เวลาในการก่อสร้างนานเกือบ 9 ปี และสามารถลดเวลาในการเดินทางระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่จาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น 

ที่มา SCMP /CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง