ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของประชาชนจากปฏิบัติการทหารบนเทือกเขาตะเว จ.นราธิวาส แนะ จนท. ความมั่นคงเพิ่มความระมัดระวังในปฏิบัติการ

จากกรณีการเสียชีวิตของประชาชน 3 ราย จากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ในสังกัดกองทัพภาคที่ 4 บนเทือกเขาตะเว จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 หน่วยงานความมั่นคงโดย พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ออกมาแสดงความเสียใจและยอมรับความผิดพลาดในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่เกิดจากการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ ในแผนปฏิบัติการกดดันบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ป่าภูเขา พร้อมให้คำมั่นในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง แ

อย่างไรก็ดีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวของผู้สูญเสียชีวิตจากการปฏิบัติการซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด อันถือเป็นเหตุเศร้าสลดที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่งและสนับสนุนแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ให้คณะกรรมการต่าง ๆ เข้าตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกัน กสม. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาให้ความช่วยเหลือและเยียวยาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต

พร้อมเปิดเผยรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบโดยเร็ว รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใช้ความระมัดระวังและควรรอบคอบในการปฏิบัติการในทุกพื้นที่และทุกกรณีที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนให้มากขึ้น และพึงอาศัยความร่วมมือและความเชื่อมั่นจากประชาชนอย่างแท้จริงเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

ทั้งนี้กสม. มีความห่วงใยและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา กสม. ได้หยิบยกเหตุการณ์ยิงโจมตีป้อมยามจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จังหวัดยะลา ขึ้นมาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ของ กสม. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงต่าง ๆ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว จะนำมาจัดทำรายงานข้อเสนอแนะแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

79420018_451307795769637_8651210920476803072_n.jpg


อ่านเพิ่มเติม