ไม่พบผลการค้นหา
'พนัส' ตั้งคำถามกรณี 'ไวพจน์' เข้าประชุมสภาทั้งที่มีหมายจับ เป็นเอกสิทธิ ส.ส. หรือไม่ ใครมีหน้าที่จับ ประธานสภาหรือรองประธานสภาออกคำสั่งให้ไวพจน์ออกจากที่ประชุมได้หรือไม่

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุถึง กรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เข้าประชุมสภาทั้งๆ ที่ศาลออกหมายจับแล้ว ว่า หากเป็นการพิจารณาเพื่อยึดหลักการที่ถูกต้อง มิใช่เพียงเพื่อการเอาชนะคะคานในการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านเท่านั้น 

เห็นว่ามีประเด็นที่ต้องพิจารณา ต่อไปนี้

1. ไวพจน์ยังมีฐานะเป็น ส.ส.อยู่หรือไม่

2. การที่ศาลออกหมายจับ ก็เพื่อให้ศาลสามารถอ่านคำพิพากษาในส่วนของไวพจน์ได้ในวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งต่อไป แม้ไม่มีตัวไวพจน์มาอยู่ต่อหน้าศาลก็ตาม การที่มีหมายจับของศาลดังกล่าวไม่ทำให้ไวพจน์ขาดจากสมาชิกสภาพของการเป็น ส.ส. แต่อย่างใด

3. ใครมีหน้าที่ต้องจับไวพจน์ตามหมายศาล 

4. เมื่อยังไม่ได้รับแจ้งจากศาลว่าได้ออกหมายจับไวพจน์แล้ว ประธานสภาหรือรองประธานสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานในการประชุม มีอำนาจสั่งให้ไวพจน์ออกจากที่ประชุมสภาได้หรือไม่

5. ถึงแม้จะได้รับแจ้งจากศาลแล้ว ประธานสภามีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหมายศาลหรือไม่ และการปฏิบัติอย่างไรจึงจะถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องชอบด้วยกฎหมาย

กรณีนี้เป็นประเด็นที่เกี่ยวกับเอกสิทธิของ ส.ส.ซึ่งได้รับเลือกตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎรในการใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชนและเป็นประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจนิติบัญญัติกับอำนาจตุลาการ ที่ต่างก็เป็นอำนาจส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตยด้วยกัน 

การเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติต้องปฏิบัติตามหมายจับของศาลโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ย่อมเท่ากับเป็นการยอมรับว่าฝ่ายตุลาการมีอำนาจเหนือฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :