ไม่พบผลการค้นหา
อนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของอียูออกแถลงการณ์ย้ำ ความสำคัญของสิทธิมนุษยชนและการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมในไทยต่อการเจรจาการค้ากับอียู

ตัวแทนอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน (DROI) ของรัฐสภายุโรปเดินทางเยือนไทยเมื่อวันที่ 16 – 18 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับรัฐบาล ภาคประชาสังคม องค์กร และนักการเมืองของไทยในประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของไทย และการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง

นายปิแอร์ อันตอนิโอ พันเซรี ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนของอียูกล่าวว่า ไทยมีพัฒนาการที่ดีในการกลับสู่ประชาธิปไตย แต่อียูก็ยังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของไทย การกดขี่สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองขั้นพื้นฐาน เช่น เสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุม

นายพันเซรี ยังระบุว่า การกลับคืนสู่ประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและให้ทุกคนมีส่วนร่วม ถื��เป็นเงื่อนไขสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอียู และเจรจาต่อรองข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) รวมถึงกรอบข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมืออียู-ไทย (PCA) และรัฐสภายุโรปจะจับตาดูการเลือกตั้งของไทยที่กำลังจะมาถึงอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันก็จะประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภายุโรปทั้ง 6 คนยังได้เดินทางเยือนจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อหารือเรื่องสิทธิแรงงานในอุตสาหกรรมประมง สิทธิแรงงานต่างด้าว และการค้ามนุษย์ โดยนายพันเซรี กล่าวชื่นชมที่ไทยและอียูหารือเรื่องนี้กันอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องกฎหมายและการบังคับใช้กฎเกณฑ์ตามหลักการสิทธิแรงงานในอุตสาหกรรมประมง

นายพันเซรี เปิดเผยว่า อียูและไทยหาวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุดในการกำจัดการใช้แรงงานบังคับ และลดความเสี่ยงของแรงงานต่างด้าว และการที่ทางการไทยพยายามปราบการค้ามนุษย์ด้วยการดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์มากขึ้นก็ถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ

ที่มา : European Parliament